1. Bối cảnh du lịch đầu và giữa năm 2021
Người Việt Nam và Ấn Độ đứng đầu cuộc khảo sát trong 30 quốc gia muốn đi du lịch bền vững hơn sau đại dịch Covid-19 chiếm tỷ lệ 88%. Theo sau là những người ở Colombia và Chile (84%) và Mexico (82%) theo Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2021 do công ty du lịch trực tuyến Booking.com có trụ sở tại Hà Lan công bố.
- Cuộc khảo sát đã phỏng vấn hơn 29.000 người được hỏi tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.005 người đến từ Việt Nam.
- Cuộc khảo sát cho thấy 97% du khách Việt Nam cho rằng du lịch bền vững là một vấn đề quan trọng và 79% tin rằng cần phải hành động ngay bây giờ để cứu hành tinh cho các thế hệ tương lai.
Du khách hiện đang quay trở lại nước ngoài với nhận thức ngày càng cao về hiệu ứng carbon của họ. Khi việc triển khai vắc-xin Covid-19 tiếp tục diễn ra và hạn chế đi lại dễ dàng, ngày càng có nhiều người đi nghỉ ở nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch tấn công.
Các tìm kiếm quốc tế đã tăng hơn 70% từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021, so với ba tháng đầu năm. Và khi các kỳ nghỉ hè sắp kết thúc ở Bắc bán cầu, các chuyên gia du lịch đã bận rộn tổng hợp dữ liệu và xem xét các xu hướng lớn nhất trong năm nay. Những gì họ tìm thấy không chỉ là hàng loạt quy tắc Covid-19 mà là mối quan tâm ngày càng tăng về tác động môi trường của du lịch.
- Gần ba phần năm khách du lịch sẵn sàng trả thêm phí để chuyến đi của họ bền vững hơn, theo nghiên cứu của công ty du lịch Mỹ – “Expedia Group”.
Nhưng hình thức đó chính xác là gì? Và những địa điểm nào đã thu hút sự chú ý của những du khách đi phượt? Dưới đây là những phát hiện chính từ khảo sát đầu năm 2021 cho đến nay. Du khách Việt Nam từ khảo sát khẳng định quan điểm ” du lich bền vững” ngày qua ngày sẽ là cam kết cho những ý định du lịch trong tương lai của họ.
2. Sự thay đổi các thứ hạng ưu tiên du lịch của chúng ta hậu đại dịch
a) Ưu tiên các phương tiện và năng lượng tự nhiên:
80% du khách Việt Nam muốn giảm thiểu chất thải thông thường và 86% muốn giảm tiêu thụ năng lượng bằng cách tắt điều hòa không khí và đèn khi họ không ở trong phòng. Trong khi 81% cam kết sử dụng các phương thức giao thông thân thiện với môi trường hơn bao gồm đi bộ, đi xe đạp hoặc giao thông công cộng trên taxi hoặc xe hơi cho thuê.
b) Ưu tiên văn hóa truyền thống:
84% người Việt Nam được hỏi cũng bày tỏ mong muốn có được những trải nghiệm du lịch đích thực, tôn trọng cộng đồng địa phương. Trong khi 93% tin rằng việc tăng cường hiểu biết văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết (từ khảo sát).
64% đáng kể khách du lịch Việt Nam đồng ý tránh các điểm du lịch nổi tiếng để hạn chế tình trạng quá tải.
c) Ưu tiên các sản phẩm phù hợp với môi trường :
Trong một cuộc khảo sát gần đây được công bố vào tháng này bởi Agoda, nhà cung cấp dịch vụ đặt phòng lưu trú trực tuyến hàng đầu thế giới, những người Việt Nam được hỏi bày tỏ lo ngại về tình trạng du lịch quá mức, nạn phá rừng và việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các phòng nghỉ ở điểm đến.
Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 này cũng cho thấy rằng khi đi nghỉ trong 12 tháng qua, 52% du khách Việt Nam đã quyết định tắt máy lạnh hoặc máy sưởi trong chỗ ở khi họ ra ngoài. Một tỷ lệ tương đương đã lấy chai nước tái sử dụng của chính họ thay vì mua nước đóng chai và 44% tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương.
3. Những điều đáng nói về “Du lịch bền vững” ở Viêt Nam và Thế giới
Marianne Gybels, Giám đốc Bền vững của Booking.com, cho biết: “Trong sáu năm chúng tôi thực hiện nghiên cứu này, chúng tôi đã truyền cảm hứng để nhận thức về tầm quan trọng của du lịch bền vững luôn tăng trưởng.”
30 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát bao gồm: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Colombia, Croatia, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Israel, Ý, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Nga, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Mỹ và Việt Nam.
Những người tham gia khảo sát từ 18 tuổi trở lên và đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng trước đó và dự định đi du lịch vào năm 2021. Họ cũng là người đưa ra quyết định chính hoặc trực tiếp tham gia vào quyết định đi du lịch, trang web du lịch cho biết.
Tuy nhiên, Việt Nam đã đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng du lịch bền vững toàn cầu, xếp thứ 96 trong số 99 nền kinh tế, theo một báo cáo của Euro Monitor International được công bố vào tháng 4.
a) Du khách đang lên kế hoạch trước cho kỳ nghỉ tiếp theo của họ:
Khi thế giới tiếp tục chiến đấu với COVID-19, không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi không ngần ngại lập kế hoạch dài hạn. Một nửa trong số những người tìm kiếm các kỳ nghỉ từ tháng 4 đến tháng 6 chỉ tìm kiếm trong vòng 21 ngày tới cho chuyến đi của họ.
- Tuy nhiên, sự tự tin đã tăng lên trong mùa hè. Ở châu Âu, hơn 40% tìm kiếm quốc tế dành cho các chuyến đi trước từ 22 đến 90 ngày – tăng từ 15% vào đầu năm.
Dữ liệu đưa ra những gì hầu hết chúng ta nhớ về giai thoại trong vài tháng qua, trong làn sóng lạc quan về triển vọng biến mất vào năm 2021. Tuần 10 tháng 5 chứng kiến sự tăng đột biến lớn nhất về lượt tìm kiếm sau thông báo rằng vắc-xin Pfizer đang được mở rộng và Liên minh Châu Âu đã mua thêm hàng triệu liều thuốc.
b) Mối quan tâm mới về tính bền vững:
Ngày càng nhiều khách du lịch đang tìm cách giảm tải lượng carbon của họ – ngay cả với chi phí của ví của họ. Theo Expedia Group, gần 60% người dân đang tính toán chi phí môi trường và xã hội theo cách này.
Ngành công nghiệp du lịch cũng đã ghi nhận các đánh giá của khách, những đánh giá này thường đưa ra các vấn đề về tính bền vững. Năm ‘chủ đề môi trường’ mà khách du lịch chạm vào, theo thứ tự này: nhựa sử dụng một lần, tái chế, sạc xe điện, Bóng đèn LED, và năng lượng tái tạo. Không có gì ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi quan tâm đến du lịch bền vững nhất.
Khoảng 2/3 khách du lịch Thế hệ Z và Millennial có nhiều khả năng theo đuổi các lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường. Họ khám phá cách giảm bớt gánh nặng du lịch quá mức ở một điểm nóng du lịch, so với khoảng 40% của Thế hệ X và 30% ở những người Boomers .
Nguồn: Vnexpress Vnexpress – Vietnamese highly keen on sustainable tourism post pandemic và Euronews Euronews – How did the pandemic change our travel priorities in 2021