“ Ladies and gentlemen, Singapore Airlines welcomes you to Singapore. The current temperature is …”

( Tạm dịch: “Kính chào quý hành khách, hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines xin chào mừng quý hành khách đến với thành phố Singapore. Nhiệt ngoài trời bây giờ đang là …)

Hai mắt dần mở, tôi choàng dậy và nhìn xung quanh, vài hành khách cũng đang trong tình trạng ngái ngủ như tôi, nhưng trên khuôn mặt ai cũng duy trì một vẻ phấn khởi, bởi sau 14 tiếng đồng hồ trên tàu bay, chúng tôi cuối cùng cũng đã đặt chân đến đảo quốc Sư Tử ” Singapore”.

Là một du học sinh tại châu Âu, nơi cách mảnh đất hình chữ S tận hàng ngàn cây số, tôi không kiềm được mà đặt ngay một tấm vé máy bay vi vu về quê nhà khi kì học vừa kết thúc để thoả nỗi nhớ gia đình, nhớ ẩm thực Việt, và nhớ con người Việt. Vốn có thể đặt vé bay thẳng về Việt Nam từ châu Âu, tôi lại đặt chiếc vé có quá cảnh ở nhiều nơi, tự nhủ tiện thể làm vài chuyến du lịch chóng vánh. Và một trong số những điểm dừng chân đó chính là sân bay quốc tế Changi, Singapore.

Tôi nhìn đồng hồ, chỉ mới 4h chiều, từng tia nắng hắt vào, tôi bắt đầu cảm nhận được cái thời tiết hơi oi bức của đảo quốc này. Singapore vốn không yêu cầu visa nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, vậy nên tôi thuận lợi nhập cảnh, bắt ngay một chiếc taxi công nghệ rồi háo hức đi vào trung tâm thành phố. Dẫu đây không phải là lần đầu đặt chân đến Singapore, tôi nghĩ dù cho có lần thứ ba, thứ tư hay tận lần thứ năm đi nữa, tôi vẫn sẽ bị vẻ đẹp rất riêng của nơi đây mê hoặc. Không còn là những tòa nhà có kiến trúc cổ kính hay những quán bar ngoài trời với những chiếc ô đỏ che nắng như ở châu Âu, Singapore hiện ra rất khác, nó là tập hợp của những tòa nhà cao tầng được thiết kế hiện đại với tầng tầng lớp lớp từng hàng cây xanh ngay ngắn đặc trưng hai bên đường.

22 giờ, đó chính là số thời gian ít ỏi tôi có để chu du ở mảnh đất xinh đẹp này. Không bỏ lỡ một giây phút nào, ngay khi vừa xong thủ tục ở khách sạn, tôi nhanh chóng di chuyển đến địa điểm đầu tiên:

China Town, Street Market.

Ấn tượng với những thước phim đầy màu sắc trong dự án điện ảnh đình đám “Crazy Rich Asians” ( Con nhà siêu giàu châu Á), khung cảnh hai nhân vật chính tức khắc đến thẳng khu đồ ăn đường phố ở phố người Hoa khi vừa đặt chân đến Singapore, cộng với nỗi nhớ những món ăn đường phố châu Á, tôi cũng học theo tức tốc “phi” ngay đến khu phố tấp nập này. Những món ăn ở đây đều mang một nét Trung Hoa đặc trưng với giá cả phải chăng, dao động tầm dưới 1 đô Sing đến 10 đô Sing tuỳ theo món ăn: xiên nướng, hoành thánh, cơm gà Singapore, …

Lúc 6h chiều, trời bắt đầu nhá nhem cũng là lúc từng chiếc xe đẩy bán đồ ăn cùng hàng quán hai bên đường lên đèn. Những chiếc đèn lồng màu đỏ mang đến một không khí Trung Hoa điển hình. Tôi nhâm nhi vài que xiên nướng, nhấp vài ngụm trà sữa rồi lại lên đường đến địa điểm thứ hai: Marina Bay Sands.

Marina Bay Sands Singapore.

Được mệnh danh là một trong những tòa nhà đắt giá nhất hành tinh nhờ kiến trúc độc đáo, những vườn cây nhân tạo có khả năng hấp thụ ánh mặt trời ban ngày để tạo ra những luồng sáng về đêm cùng chất lượng dịch vụ 5 sao, Marina Bay Sands tất nhiên không thể nằm ngoài danh sách cần phải đến của tôi. Song, tôi quyết định ghé thăm nơi này vào buổi tối lại không chỉ vì vẻ đẹp mỹ miều của nó lúc lên đèn mà phần chính là muốn chiêm ngưỡng Spectra, một chương trình biểu diễn từ nước và ánh sáng.

Show diễn này bắt đầu từ lúc 8h và 9h tối hằng ngày, kéo dài trong vòng 15 phút. Phần trình diễn sẽ kể một câu chuyện về đảo quốc Singapore trên mặt nước, dùng hệ thống vòi phun nước, đèn laser đa sắc màu cùng nền nhạc phù hợp để dẫn dắt người xem hoà vào từng câu chuyện. Sau màn trình diễn đầy mãn nhãn ấy, tôi di chuyển đến địa điểm tiếp theo: Clarke Quay.

Clarke Quay.

Lúc đặt chân đến Clarke Quay, ước chừng cũng đã tầm 9 giờ 30 phút tối. Việc di chuyển trong thành phố khá dễ dàng, tôi lựa chọn hình thức tiết kiệm nhất: đi tàu điện. Chỉ với vài đô Sing, tôi có mặt ở tụ điểm vui chơi của giới trẻ Singapore khá nhanh.

Đến đây thì tôi không còn một mình nữa, đứa bạn đã lâu không gặp của tôi sinh sống tại đây, hai đứa liền hẹn nhau nhâm nhi vài ly cocktails tại tụ điểm này. Clarke Quay vốn là một bến cảng lâu đời nằm bên bờ sông Singapore, nó còn được mệnh danh là “đại lộ tiệc tùng” nhờ cuộc sống về đêm đầy nhộn nhịp.

Song song với sự nhộn nhịp về đêm và sự nổi tiếng khắp gần xa, nhìn chung giá thành đồ uống ở đây hơi “nhỉnh” hơn giá thành chung của Singapore. Nhưng chắc chắn không gian ngoài trời ở đây sẽ không làm bạn thất vọng.

Thian Hock Keng.

Sau một đêm dài hàn huyên với người bạn cũ, tôi tỉnh dậy vào lúc 10h sáng ngày hôm sau. Vì phải ra sân bay lúc 1h chiều, tối áng chừng có thể đi thêm được một địa điểm nữa, và tôi đã chọn đến với chùa Thian Hock Keng.

Thian Hock Keng dịch ra có thể được hiểu nôm na là chùa Bà Thiên Hậu – nữ thần bảo vệ ngư dân đi biển. Được biết, Bà Thiên Hậu được người dân Singapore thờ phụng rất nhiều trên đảo quốc này. Song, Thian Hock Keng chính là ngôi chùa lâu năm và quan trọng nhất thờ phụng bà, được tọa lạc tại khu phố người Hoa sầm uất và nhộn nhịp.

Đá, ngói và gỗ là ba thành phần chính để xây nên ngôi chùa với kiến trúc đầy cổ kính này. Hai hàng đèn lồng đỏ hai bên lối vào cũng vô hình chung tạo nên một khung cảnh rất “Singapore”.

Trầm ngâm đắm chìm trong vùng trời thiêng liêng này, tôi chợt giật mình nhìn lại thời gian, ngôi chùa nhỏ này thế mà lại có “siêu năng lực” lấy đi tận 2 tiếng đồng hồ của tôi, kì lạ là dù vậy, tôi vẫn chưa thấy đủ. Đã hơn 1h chiều, tôi vội vàng đặt xe, kéo chiếc vali nhỏ lên đường ra sân bay, kết thúc chuyến hành trình ngắn của mình ở đảo quốc xinh đẹp.

Xem thêm về các địa điểm Châu Á nổi bật để du lịch tỏng mùa hè này, tại đây.