Không thể phủ nhận rằng hiện tại chính là thời hoàng kim của nhạc Pop khi mà những bài nhạc có giai điệu bắt tai như As It Was của Harry Styles, How You Like That của BlackPink, v.v đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Tuy vậy, có một thực tế là các bài hát không được thu âm hoàn hảo hay còn gọi là Lofi đang dần trở lại. Vì sao lại như thế, và liệu nó đang phản ánh điều gì?

xu-huong-nhac-lofi

Nhạc Lofi là gì?

Vào những năm 1950 ở Mỹ, các nghệ sĩ hip-hop underground không có quá nhiều điều kiện để đến phòng thu âm, dẫn đến sản phẩm của họ thường chứa khá nhiều tạp âm. Lofi (low-fidelity) là thuật ngữ dùng để chỉ các dòng nhạc có chất lượng thấp, bị một số lỗi âm thanh ví dụ như: méo âm, sai nốt hoặc còn âm thanh nhiễu trong quá trình thu âm sản phẩm… Tuy nhiên những lỗi này là có chủ đích, nhằm tạo nên điểm nhấn cho tác phẩm.

Trái ngược hoàn toàn với âm nhạc chất lượng cao Hi-fi, chất lượng âm thanh của nhạc lofi tuy không tốt, nhưng nó lại mang cảm giác bay bổng, thư giãn, giúp người nghe có được sự tập trung từ những giai điệu không lời nhẹ nhàng. Đây có lẽ là một trong những yếu tố khiến Lofi Girl – cô bé đeo headphone tập trung ôn bài bên chú mèo lười gần khung cửa sổ dưới ánh sáng ấm áp của chiếc đèn vàng trở thành xu hướng mới của giới trẻ. 

xu-huong-nhac-lofi
Lofi girl – cô bé đeo headphone tập trung ôn bài bên chú mèo lười gần khung cửa sổ dưới ánh sáng ấm áp của chiếc đèn vàng (Nguồn: Internet)

Sự ra đời của dòng nhạc Lofi 

Những năm gần đây, Lofi nổi lên như một hiện tượng, nhưng thật ra, nhạc Lofi đã phổ biến từ rất lâu. Các tác phẩm Lofi đầu tiên trên thế giới đã được tạo ra từ những năm 90 của thế kỷ trước bởi một nhóm nghệ sĩ underground. Chúng được hình thành dựa trên 2 loại nhạc cụ chính là trống điện tử (drum machines) và samplers để tạo ra những âm thanh dịu êm cho người nghe.

Hiện nay người ta cũng không biết rõ thật sự về nguồn gốc của dòng nhạc này. Một số người cho rằng từ Lofi đã được phổ biến bởi William Berger, một DJ trên đài phát thanh. Trong chương trình hàng tuần của mình mang tên “Low-Fi”, ông đã khám phá một dòng nhạc mới trên các thiết bị giá rẻ.

Xem thêm: Có Một Thứ Chữa Lành Tâm Hồn Ta. Chính Là Âm Nhạc!

Kí ức và sự hoài niệm 

Con người luôn có xu hướng hoài niệm về những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá khứ. Đây có lẽ là một trong những lí do khiến cho âm nhạc đến từ quá khứ bỗng nhiên trở lại. 

Hơn nữa, những giai điệu nhẹ nhàng, những âm thanh trắng như tiếng thiên nhiên, tiếng xước xát đĩa, âm thanh nhiễu… tuy không hoàn hảo nhưng khiến người nghe cảm nhận được sự thư giãn, não bộ như được thả lỏng sau một ngày quá tải.

xu-huong-nhac-lofi
Nhạc lofi giúp chúng ta thả lỏng sau một ngày bận rộn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, Lofi, Slowed & Reverb hay những bản nhạc xưa cũng giúp cho người nghe cảm thấy tập trung, bởi lẽ, não bộ không mất thời gian để phát hiện những tín hiệu mới, từ đó, “trạng thái dòng chảy” sẽ được kích hoạt, giúp nâng cao hiệu suất học tập và làm việc. Điều này lý giải cho việc tại sao khi thực hiện những công việc cần sự tập trung cao độ thì người ta hay tìm đến những bản nhạc Lofi, nhạc thiền,… 

Dù có nhiều nguyên nhân khiến cho âm nhạc đến từ quá khứ quay trở lại, nhưng ẩn chứa trong đó là một biểu hiện tâm lý. Các nhà khoa học đã phát hiện ra và đặt tên cho nó là “vết sưng hồi tưởng”.

Theo đó, con người thường có xu hướng nhớ sâu cũng như nhớ lâu về những ký ức trong các giai đoạn từ 10 đến 30 tuổi, như một “vết sưng” đột biến. Vì vậy, âm nhạc cũng chính là một “tín hiệu” để gợi nhớ lại trong các trường hợp mắc Alzheimer hay bị suy giảm về mặt ký ức.

Gen Z – một thế hệ cô độc

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, mặc dù Gen Z là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong sự phát triển của công nghệ thông tin, việc liên lạc, kết nối sẽ trở nên dễ dàng hơn và thế hệ này sẽ ít cảm thấy cô đơn và lạc lõng hơn.

Nhưng trên thực tế, cho dù có sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng hẹn hò và gặp gỡ, Gen Z thực sự được báo cáo là thế hệ cô độc nhất, có khả năng mắc các bệnh về tâm lý cao hơn hẳn so với các thế hệ trước.

Không có gì ngạc nhiên khi nhóm người trẻ ngày nay có xu hướng tìm về các giai điệu thư giãn và hoài cổ, trong không gian âm nhạc đó, họ có thể tìm thấy sự đồng cảm và được chữa lành.

xu-huong-nhac-den-tu-qua-khu

Lời kết

Có thể thấy rằng, giai điệu đến từ quá khứ Lofi vẫn sẽ tiếp tục trở thành nơi ký gửi tâm tư của người trẻ trong nhiều năm tới. Không phải là những bản nhạc Rock đinh tai nhức óc, những bản nhạc điện tử đầy kích thích mà sự mộc mạc, giản đơn, chân thật, gần gũi của Lofi sẽ là một liều thuốc chữa lành cho tâm hồn cô đơn của một thế hệ trẻ. 

Nhà Moon hy vọng bạn sẽ tìm thấy niềm an ủi, sự an nhiên và một khoảng lặng riêng trong tâm hồn từ mỗi bản nhạc Lofi. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và niềm vui giữa cuộc sống bộn bề !