Du lịch Nha Trang tự túc cần chuẩn bị và lưu ý những điều gì? Di chuyển trong thành phố Nha Trang như thế nào để thuận tiện nhất? Nha Trang hút du khách bởi những đặc sản gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho chuyến du lịch Nha Trang tự túc đầy thú vị và cũng không kém phần mới lạ này. Cùng nhà Moon tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

1. Du lịch Nha Trang tự túc vào mùa nào đẹp nhất?

Nha Trang, thành phố biển nằm trong vị trí trung tâm tỉnh Khánh Hòa. Địa danh này từ lâu đã được không biết bao nhiêu du khách để mắt và chọn làm chỗ dừng chân lý tưởng. Một mặt, Nha Trang được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bãi biển, vùng vịnh, hòn đảo đẹp mê hồn. Không những thế, thành phố biển này còn sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Vì thuộc phía Nam miền Trung nên khí hậu tại Nha Trang rất ôn hòa. Vì vậy, bạn có thể đi du lịch vào hầu hết mọi thời điểm trong năm. Đặc biệt, Nha Trang cũng có từng giai đoạn lý tưởng nhất trong năm để thăm quan, du lịch.

1.1. Mùa khô 

Giai đoạn này kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8. Tuy nhiên, cái nắng ở Nha Trang khác biệt rõ rệt so với các vùng ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Nắng không quá gắt, thời tiết dễ chịu. Giai đoạn này phù hợp cho các hoạt động vui chơi ngoài trời. 

Đặc biệt, thời gian lý tưởng nhất để thăm thú thành phố biển này là từ tháng 3 đến tháng 8. 

Giai đoạn cao điểm kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8. Vậy nên, bạn cần chuẩn bị thật kĩ khi khởi hành vào thời gian này. Hãy đặt trước  phòng khách sạn, vé và tham khảo các khu vui chơi nếu không muốn gặp tình trạng “sold out”. 

1.2. Mùa mưa

Giai đoạn này kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12. Đặc biệt, thời tiết sẽ chuyển mưa nhiều hơn vào các tháng 10 và 11. Vậy nên, bạn nên cập nhật tình hình dự báo thời tiết thường xuyên trước khi đi vào thời điểm này nhé.

Đặc biệt, Nha Trang còn có Lễ hội Tháp Bà (20 – 23/3 âm lịch mỗi năm). Bên cạnh đó, Festival biển Nha Trang được diễn ra vào mùa hè của các năm lẻ. Du khách có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ của mình với những hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá địa phương.

Lễ hội Tháp bà ở Nha Trang

Khí hậu ở Nha Trang tương đối ôn hòa, với mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8, không có mùa đông lạnh. Do đó du khách có thể tới đây du lịch quanh năm. Từ tháng 4 đến hết tháng 6, trời nắng và nóng nhiều hơn, nhưng không quá oi bức.

Tháng 9 trời bắt đầu có mưa rải rác, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động vui chơi của du khách. Từ tháng 10 đến tháng 12, trời mưa nhiều hơn, có thể kèm theo không khí lạnh. Đây không còn là mùa cao điểm của du lịch nội địa tại Nha Trang, nên phù hợp với những du khách muốn nghỉ dưỡng yên tĩnh.

2. Di chuyển bằng phương tiện gì khi du lịch Nha Trang tự túc?

2.1. Di chuyển đến Nha Trang bằng gì?

Có rất nhiều cách di chuyển đến Nha Trang. Sau đây là một vài gợi ý phù hợp cho bạn. 

Máy bay

Nha Trang có một sân bay lớn là sân bay Cam Ranh. Thời gian di chuyển bằng máy bay sẽ rơi vào khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ, tuỳ từng điểm xuất phát. Di chuyển bằng phương tiện này là thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất. Giá vé cũng không quá đắt. Khoảng giá từ Hà Nội tới Nha Trang sẽ giao động từ 850.000 – 2.000.000 VNĐ/1 chiều. Vé khứ hồi từ 1.500.000 – 3.200.000 VNĐ. Khoảng giá từ Sài Gòn đến Nha Trang sẽ giao động từ 400.000 – 1.300.00 VNĐ/1 chiều. Vé khứ hồi từ 600.000 – 2.000.000 VNĐ. Để tối ưu chi phí, bạn có thể săn vé từ sớm vài tháng đến nửa năm, tranh thủ những dịp ưu đãi của các hãng hàng không.

Sân bay Cam Ranh cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 35km. 

Để tiết kiệm chi phí đi lại, bạn có thể bắt xe bus ngay tại cổng sân bay. Nhưng nó sẽ thuận tiện hơn nếu bạn đi một mình hoặc ít người. Nếu đi theo nhóm đông, bạn có thể chọn cách bắt taxi ngay tại sân bay. Nhưng bạn hãy hỏi kỹ giá trước khi lên xe để tránh bị chặt chém giá.

Xe khách

Nếu túi tiền eo hẹp hơn hay chỉ đơn giản là muốn trải nghiệm cảm giác “xê dịch”, bạn có thể chọn đi xe khách. Thời gian đi từ Hà Nội – Nha Trang giao động trong khoảng 1 ngày đêm (khoảng 26 tiếng) để đến được thành phố. Thời gian từ thành phố Hồ Chí Minh- Nha Trang khoảng 7-8 tiếng. 

Giá xe khách giường nằm từ Hà Nội đến Nha Trang: 500.000 – 620.000 VNĐ/chiều/giường. 

Giá xe khách giường nằm từ Sài Gòn đến Nha Trang: 170.000 – 230.000 VNĐ/chiều/giường.

Tàu hỏa

Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác “lạ”, bạn có thể chọn đi bằng tàu hoả. Nhờ đó, bạn có thể ngắm cảnh dọc đường và lưu lại nhiều bức hình đẹp. Giá vé tàu khá hợp lý và thời gian di chuyển vừa phải. Đặc biệt, có rất nhiều chuyến và nhiều loại khoang tàu chạy đến Nha Trang hàng ngày. 

Vé tàu hỏa từ Hà Nội đi Nha Trang: 500.000 – 1.400.000 VNĐ/người/lượt. Vé tàu hỏa từ Sài Gòn đi Nha Trang: 200.000 – 600.000 VNĐ/người/lượt. Giá này còn tuỳ theo loại khoang tàu với thời gian di chuyển.

Du lịch Nha Trang bằng tàu hoả, vừa tiết kiệm vừa thú vị | Ảnh: Vinpearl

2.2. Di chuyển trong Nha Trang bằng gì?

Khi đi du lịch Nha Trang tự túc, bạn có thể lựa chọn thuê xe máy. Bạn nên chuẩn bị chứng minh thư và một khoản tiền để đặt cọc. Giá thuê xe sẽ giao động từ 80.000 – 150.000 VNĐ/ngày với xe số. Với xe ga là 100.000 – 180.000 VNĐ/ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét thử trải nghiệm loại xe cào cào, XE150 với đầu máy khỏe phù hợp cho những chuyến khám phá đường dài.

3. Địa điểm lưu trú khi du lịch Nha Trang tự túc

Khách sạn, resort

Trần Phú là trục đường chạy dọc bãi biển. Nơi đây có rất nhiều khách sạn, thoải mái cho du khách chọn lựa. Với ưu điểm gần biển, gần trung tâm, các khách sạn trên trục đường này có giá từ 900.000 đồng một đêm. Cao cấp hơn là 2 – 3 triệu đồng một đêm. 

Với du khách yêu thích du lịch nghỉ dưỡng, với không gian riêng tư, không gần trung tâm thì Amiana resort trên đường Phạm Văn Đồng, Malibu Resort, Mia Resort hay Hon Tre MerPerle là sự lựa chọn phù hợp.

Khu nghỉ dưỡng Amiana resort trên đường Phạm Văn Đồng 

Homestay

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn lưu trú tại các homestay sau Trần Phú. Cụ thể là các cung đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương hay Nguyễn Thiện Thuật.

Với chi phí hợp lý, Homestay sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự nhiên và gần gũi như tại nhà. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ các tiêu chuẩn lựa chọn homestay cho phù hợp nhất với sở thích và mục đích trải nghiệm của mình. Hoặc các bạn cũng có thể lựa chọn Moonlight Apartment của chúng tớ nhé!

4. Các địa điểm vui chơi không thể bỏ lỡ khi du lịch Nha Trang tự túc

4.1 Các địa điểm bên trong thành phố Nha Trang

Tháp Bà Ponagar

Tháp bà Ponagar nằm tại đường 2 tháng 4 , Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Địa điểm này còn được gọi với cái tên khác đó là khu di tích lịch sử Tháp Bà Nha Trang. Khung cảnh thiên nhiên quanh đây rất đẹp. Nó là sự kết hợp hài hòa của núi non, sông nước. Du khách chắc chắn sẽ có những trải nghiệm cực kỳ thú vị tại đây. 

Du khách không thể không tham quan 3 tầng của khu di tích. Nơi đây mang đậm rất nhiều nét kiến trúc độc đáo từ hơn chục thế kỷ trước đó. 

Tầng tháp cổng: Tầng này không còn nguyên vẹn vì thời gian bào mòn. Thế nhưng, các dấu tích về kiến trúc cổ vẫn còn. Điển hình là những cột trụ, bậc thang được làm bằng đá dẫn lối lên tầng 2. 

Tầng 2 (Mandapa): Mandapa nghĩa là nhà tĩnh tâm. Đây là nơi để du khách có thể đến hành hương, tĩnh tâm và thư giãn. 

Tầng 3: Đây là tầng cao nhất. Bạn có thể bao quát được khung cảnh thiên nhiên rất tráng lệ, kỳ vĩ. Đặc biệt, ngọn tháp cổ này có chiều cao lên tới hơn 23 mét. Công trình này được xây dựng bằng gạch, khít mạch và không có bất kỳ chất kết dính nào. Sự tinh tế của kiến trúc xưa cũ đều được thể hiện qua các chi tiết từ nhỏ nhất.

Viện Hải Dương học Nha Trang

Việc hải dương học nằm tại số 1 Cầu Đá – Vĩnh Hòa – TP. Nha Trang – Khánh Hòa. 

Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bảo tàng lưu trữ sinh vật biển với hơn 4.000 loại sinh vật. Ngoài ra, hơn 20.000 mẫu vật đã được gìn giữ từ nhiều năm trước. Chưa hết, nơi đây còn là môi trường với rất nhiều loài sinh vật biển sống được nuôi thả trong bể kính.

Bạn nên tìm hiểu thời gian mở cửa trước khi đến tham quan. Cụ thể, vào các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật, Viện Hải dương học sẽ mở cửa từ 6h tới 18h, trừ các nghỉ lễ và Tết âm lịch.  

Đọc thêm: Vẻ đẹp Mù Cang Chải mùa lúa chín?

Viện Hải Dương học Nha Trang

Hòn Chồng, Hòn Vợ 

Địa điểm du lịch này nằm tại Vĩnh Phước – TP. Nha Trang – Khánh Hòa. Đây là một tác phẩm độc đáo được tạo ra bởi bàn tay của mẹ thiên nhiên. Nơi đây có những hòn đá muôn hình vạn trạng khiến du khách không khỏi tấm tắc mỗi khi tham quan tại đây. 

Nơi đây thú vị cũng bởi những câu chuyện, truyền thuyết kể lại. Cụ thể, có người kể rằng, một người khổng lồ trong lúc câu cá đã để lại dấu tay huyền bí trên đá. 

Cũng có người truyền tai nhau về đôi vợ chồng làm nghề chài lưới. Tương truyền rằng, một hôm sóng to gió lớn. Tình cờ, hai vợ chồng nọ bị sóng đánh trôi dạt vào bãi biển này. Người vợ không may rớt xuống nước. Người chồng đã cố gắng bám tay vào đá và tay kia đưa ra để giữ lấy vợ nhưng không thể cứu được. Sau đó, hai người họ hoá đá và ở mãi bên nhau trọn đời trọn kiếp.

Ngoài ra, không thể không kể đến những hòn đảo đẹp đến nao lòng tại Nha Trang. Đơn cử như Hòn Tằm, Hòn Tre, Hòn Mun, Hòn Nội, v.v. 

Đọc thêm: 8 Nàng Tiên – Cung Đường Đẹp Nhất Giáp Biển, Núi & Rừng

4.2 Các vịnh biển đẹp nhất để checkin khi du lịch Nha Trang tự túc

Vịnh Cam Ranh

Vịnh này thuộc thành phố Cam Ranh và huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Địa điểm này nằm cách thành phố Nha Trang 40km. Bạn có thể đi xe máy từ thành phố tới đó trong ngày để tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Thời điểm lý tưởng để du lịch Cam Ranh là từ tháng 3 đến tháng 8. Thời điểm này sẽ có nắng đẹp, biển êm, thuận lợi cho các hoạt động thăm quan, nghỉ dưỡng. 

Vịnh Cam Ranh nhìn từ trên cao | Ảnh: MIA.vn

Vịnh Vân Phong

Vịnh này thuộc địa phận hai huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa, Khánh Hòa. Các tín đồ theo chủ nghĩa “xê dịch” nhất định phải đến một lần trong đời. Khung cảnh thiên nhiên ở đây có phần hữu tình, hoang sơ nhưng cũng vô cùng quấn hút. Chẳng thế mà nó được mệnh danh là “một trong những vịnh biển đẹp nhất miền Trung”. 

Điểm nổi nhất của Vân Phong chính là con đường có 1 – 0 – 2 tại dải đất chữ S. Con đường này rộng khoảng 1 mét, dài khoảng 700 mét. Bạn có thể dảo bước giữa biển ngay tại đảo Điệp Sơn, vịnh Vân Phong.

Vịnh Ninh Vân

Bên cạnh trải nghiệm ngắm nhìn cảnh núi non hùng vĩ quanh vịnh, khu du lịch còn sở hữu nhiều khu resort đẳng cấp, sang trọng. Đây là một đảo nhỏ thuộc xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nằm trên bán đảo Hòn Mèo. 

Vịnh Ninh Vân cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 60km về phía Bắc.  Từ sân bay Cam Ranh đến vịnh thì ngắn hơn, khoảng 15km. Bạn có thể lựa chọn đi tới vịnh bằng xe máy hoặc taxi từ thành phố. 

Vịnh Ninh Vân hữu tình

Đọc thêm: 10 điểm đến most-wanted khi du lịch Nha Trang

4.3 Quán cafe đẹp ở Nha Trang

Ngoài các địa điểm vui chơi, giải trí náo nhiệt, Nha Trang còn thu hút du khách bởi những quán Cafe đẹp và chill. Một số quán cafe bạn có thể tham khảo như: A & C Homestay and Café, Cafe MoKa, Mango, The Dreamers, Thổ cafe, v.v. 

4.4 Các địa điểm mua sắm nổi tiếng

Các tín đồ mua sắm có lẽ không thể ngó lơ các địa điểm shopping nổi tiếng. Bạn có thể trải nghiệm đặc sản vùng miền với mức giá phù hợp tại các khu chợ như: 

Chợ Xóm Mới: 49 Ngô Gia Tự – Phước Tiến – TP. Nha Trang – Khánh Hòa

Chợ Đầm Nha Trang: Bến Chợ – Vạn Thạnh – TP. Nha Trang – Khánh Hòa

Chợ đêm Nha Trang: Trần Phú – Lộc Thọ – TP. Nha Trang – Khánh Hòa

Đọc thêm: Hà Giang Tháng 12 Có Điểm Gì Nổi Bật?

5. Ăn gì khi du lịch Nha Trang tự túc

Tín đồ ẩm thực lại càng không thể bỏ qua những món ăn đậm chất địa phương. Dưới đây là một số đặc sản bạn nhất định nên thử khi đến Nha Trang.

Bún sứa Nha Trang

Bún sứa Nha Trang được làm từ những miếng sứa giòn, chả cá thơm, chan với nước dùng ngọt thanh. Bạn phải tìm được quán bún sứa chính gốc thì mới có thể thưởng thức trọn vị món ăn nguyên bản nhất. Nhà Moon gợi ý bạn những quán bún sứa chuẩn bị, như: Bún cá sứa Hàn Thuyên, Bún sứa và chả cá chợ Đầm, Bún cá sứa Nguyên Loan, Quán Cô Gái – Bún cá sứa, v.v.

Bún sứa thơm ngon, lạ vị

Nem nướng Nha Trang

Đây là món khoái khẩu của rất nhiều người dân Việt. Đến Nha Trang, bạn có cơ hội thử món ăn này một cách nguyên bản nhất, chuẩn vị nhất.  Một số quán nổi bật nhà Moon gợi ý bạn như: Quán nem nướng Đặng Văn Quyên, Quán nem nướng Vũ Thành An, Quán nem nướng Nhã Trang.

Bánh canh Nha Trang

Món ăn này không có gì quá lạ lẫm với nhiều vùng miền. Thế nhưng, bánh canh chả cá ở Nha Trang lại có một vị rất riêng khiến nhiều người nhớ mãi. Một số quán bánh canh ngon bạn có thể tham khảo: Cô Liên, Bánh canh chả cá – Trần Thị Tín, Cô Đông – Bánh canh, Bánh canh khô Cô Tuyết, v.v. 

Bánh canh Nha Trang

Ngoài các món ăn nổi bật kể trên, Nha Trang còn níu chân du khách bằng các món ăn đậm vị khác. Ví dụ như: Bánh căn, bánh ướt, bánh bèo, bánh đập, Hải sản Nha Trang (Chả cá Nha Trang, mực một nắng Nha Trang, các loại cá khô như cá cơm, cá chỉ vàng, cá trích, cá hố, cá mai, cá bò da, cá đuối, cá thu, tôm khô, ghẹ sữa, v.v. 

Đọc thêm: Foodtour Nha Trang Tất Tần Tật

Kết

Du lịch Nha Trang vào mùa nào cũng có những nét đặc sắc riêng. Bởi du khách đến Nha Trang đều có rất nhiều lựa chọn để trải nghiệm, vui chơi và thưởng thức cuộc sống. Hãy chuẩn bị cho mình lịch trình cùng những địa điểm du lịch bạn muốn trải nghiệm càng sớm càng tốt. Đặc biệt, bạn có thể tham khảo hình thức lưu trú thuê dạng căn hộ, homestay như tại nhà Moon nhé. Chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ và thư giãn.