Châu Á điểm điểm du lịch hấp dẫn với vô vàn cảnh đẹp thiên nhiên và những giá trị văn hóa lịch sử độc đáo. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Châu Á là những ngôi làng cổ mang đậm tính văn hóa và bản sắc dân tộc. Nếu là người đam mê du lịch yêu thích khám phá lịch sử thì ghé thăm 7 ngôi làng cổ châu Á tuyệt sắc dưới đây để thỏa mãn đam mê thôi nào!

  • Làng cổ Ban Rak Thai – Thái Lan

Ban Rak Thai, Thái Lan còn được biết đến với tên gọi Mae Aw, nằm ở phía Bắc Thái Lan, ngôi làng hiện đang có khoảng hơn 1.000 người Hoa đang sinh sống. Nằm trên độ cao 1.776m so với mực nước biển, Ban Rak Thai chỉ cách Mae Hong Son khoảng 44km. 

làng cổ Thái Lan

Ban Rak Thai đặc biệt nổi tiếng với hình ảnh những đồi chè xanh mướt, những ngôi nhà ở trong làng vẫn còn mang vẻ đẹp nguyên vẹn, cổ kinh đến đặc trưng. Cảnh đồi núi xanh ngút ngàn hòa cùng sông nước mênh mông hữu tình như một bức tranh phong cảnh vô cùng tuyệt đẹp.

Ban Rak Thai

 

  • Làng cổ Bukchon Hanok – Hàn Quốc

Làng cổ Bukchon Hanok được xem là ngôi làng cổ đẹp nhất ở Hàn Quốc. Làng Bukchon Hanok nằm lọt thỏm trong trung tâm Seoul tạo thành chốn yên tĩnh đầy thú vị giữa lòng thủ đô.

làng cổ Hàn Quốc

Ngôi làng cổ này quy tụ khoảng 900 ngôi nhà hanok. Khi xưa, đây vốn là nơi ở của các quan viên, quý tộc thời Joseon được bảo tồn cho đến ngày nay. Ngôi làng cổ đặc trưng bởi những con đường xinh đẹp nhỏ hẹp mang không khí yên ắng, thanh bình, những ngôi nhà một tầng truyền thống với mái nhà đuôi thuyền đặc trưng của người Hàn Quốc. Đây được xem là điểm đến lý thú cho những người thích khám phá văn hóa Hàn Quốc thuở xa xưa. 

 

  • Phố cổ Hội An – Việt Nam

Phố cổ Hội An là một thành phố nổi tiếng của Việt Nam ở tỉnh Quảng Nam. Nơi đây từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, gồm những di sản kiến trúc đã có từ hàng trăm năm trước. Năm 1999, Hội An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới..

làng cổ Hội An

Hội An nổi tiếng với những nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc, bình dị làm say đắm biết bao người. Nơi đây gần như vẫn giữ được nguyên vẹn hơn 1000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… đến cả các món ăn truyền thống cũng được người dân nơi lưu truyền cẩn thận qua nhiều đời.

 

  • Làng cổ Shirakawa-go – Nhật Bản

Nổi tiếng với tên gọi “ngôi làng cổ tích”, làng cổ Shirakawa-go là một trong hai ngôi làng cổ đẹp tuyệt vời nhất của đất nước mặt trời mọc. Nơi đây tập hợp khoảng tầm 152 ngôi nhà gỗ có kiến trúc đặc trưng Gassho-zukuri giống như hình hai bàn tay đang chắp lại cầu nguyện. Năm 1995, Viên ngọc cổ tuyệt sắc này của Nhật Bản đã vinh hạnh được UNESCO công nhận Di Sản Văn Hóa Thế Giới.

làng cổ Shirakawa-go

Ngôi làng Shirakawa-go mang vẻ đẹp hoang sơ và bình dị của làng quê Nhật Bản với những ngôi nhà được làm bằng gỗ, mái lá hình chóp nằm rải rác cạnh bìa rừng. Shirakawa-go có cảnh sắc tuyệt mỹ cả bốn mùa, nhưng mùa đông vẫn là mùa đẹp và lãng mạn nhất ở đây. Những ngôi nhà bằng gỗ phủ đầy tuyết trắng nổi bật bên cạnh rừng cây vẫn xanh giữa mùa đông lạnh giá hiện lên thật mờ ảo như mơ.

làng cổ Shirakawa-go

 

  • Làng cổ Jiufen (Cửu Phần) – Đài Loan

Jiufen còn có tên gọi khác là làng Cửu Phần. Làng Jiufen nằm trên núi Keelung cách thành phố Đài Bắc tầm 50km. Ngôi làng cổ này là nơi lưu giữ nhiều kiến trúc cổ xưa và lối sống, văn hóa, ẩm thực đặc trưng của người dân nơi đây. Dọc theo sườn núi, ngôi làng xây thành 4 lớp kiến trúc chia theo độ cao

làng cổ Jiufen

Sở dĩ ngôi làng có tên là Cửu Phần là vì trước đây chỉ có 9 gia đình sinh sống. Mỗi khi mua hàng từ dưới núi lên họ đều đặt 9 phần. Tên gọi Cửu Phần cùng dần dần gắn với ngôi làng cho đến tận ngày nay và trở thành điểm du lịch nổi tiếng xứ Đài. Làng cổ Cửu Phần hút khách bởi vẻ lãng mạn của những ngôi nhà cổ kính nằm trên vách núi hướng ra phía bờ biển cùng không gian thanh bình đến vô cùng. Một địa điểm thích hợp dành cho những người ưu thích bình yên, thư thái.

làng cổ Jiufen

 

  • Phượng Hoàng Cổ Trấn – Trung Quốc

Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở phía tây tỉnh Hồ Nam là một trong những ngôi làng cổ tuyệt đẹp tại nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Có tuổi đời lên đến hơn 1300 năm, Phượng Hoàng cổ trấn lép mình dưới chân những ngọn núi hùng vĩ ở rìa sông Đà. 

làng cổ Phượng Hoàng Cổ Trấn

Ngôi làng cổ này là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Miêu, Hán, Hồi, Thổ Gia với những phong tục, tập quán và văn hoá đặc trưng của người dân địa phương. Ở đây còn lưu giữ rất nhiều đền chùa, thành quách, đền chùa, những dãy nhà cổ với kiến trúc Trung Hoa.

Phượng Hoàng cổ trấn đẹp xao xuyến lòng người và khiến bất cứ du khách nào cũng phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp cổ kính của mình. Được xây dựng bên cạnh sông Đà Giang với những ngôi nhà cổ san sát, phía sau là núi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc cổ xưa và thiên nhiên sông núi đã tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, khiến ai cũng muốn được tới đây dù chỉ một lần. Cổ trấn Phượng Hoàng là nơi thường xuyên được lựa chọn để quay trong những bộ phim cổ trang của Trung Quốc.

làng cổ Phượng Hoàng Cổ Trấn

  • Trấn Cổ Tây Đường – Trung Quốc

Cuối cùng là một trấn cổ nữa ở thành phố Tô Châu, Trung Quốc. Cổ Trấn Tây Đường đã có hơn 1000 năm tuổi là được mệnh danh là “thiên đường của hạ giới”. Tây Đường nổi bật nhất là những ngôi nhà cổ, những chiếc cầu gỗ nhỏ xinh ua con kênh giữa lòng thị trấn trong khung cảnh yên bình đến kỳ lạ.

làng cổ Trấn Cổ Tây Đường

Một điều thú vị khi thăm quan ngôi làng cổ hơn 1000 năm tuổi này là du khách có thể đi dạo trên phố hoặc đi thuyền trên sông để ngắm cảnh quan đều rất thú vị cả. Những chiếc cầu nhỏ xinh bắc qua dòng kênh, ngồi trên chiếc thuyền êm ả trôi, chiêm ngưỡng những cảnh sắc tuyệt đẹp của cổ trấn Tây Đường sẽ khiến lòng cảm thấy bình yên đến lạ, chẳng muốn rời đi. 

Khi đến hoàng hôn buông, bạn có thể nghe tiếng cót két của những chiếc thuyền. Lúc này rất nhiều du khách xếp hàng để được trải nghiệm ngồi trong thuyền êm ả chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của cổ trấn về tối. Đến Tây Đường mà được ngồi thuyền du ngoạn trên sông thì quả trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Châu Á luôn là địa điểm du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử mà nhiều du khách trên thế giới ưa thích. Những ngôi làng cổ Châu Á bình dị, yên ả ẩn mình trong rừng, bên thung lũng, con sông… hiện ra như từ trong thế giới cổ tích vậy. Nếu có cơ hội, hãy thử ghé thăm những ngôi làng cổ tuyệt sắc này đến để cảm nhận sự tuyệt vời của lịch sử.