Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng ngay giữa đám đông? Đã bao giờ bạn cảm thấy cô đơn ngay trong mối quan hệ của mình? Cảm giác cô đơn luôn hiện diện trong cuộc sống nhưng cô đơn không đáng sợ như bạn nghĩ đâu! 

Nên lý giải cảm giác cô đơn như thế nào? 

Cô đơn là trạng thái, là cảm xúc hay là một giai đoạn mà ai cũng phải trải qua, hoặc có thể nói, nó chính là gốc rễ của sự sống này. 

Sinh ra một mình, cuộc sống dù muốn dù không cũng sẽ có những lúc một mình, rồi ra đi cũng một mình. Hiển nhiên, một mình không có nghĩa là cô đơn, nhưng một mình là điều kiện dễ dàng nhất để làm sống dậy nỗi cô quạnh. 

Cảm giác cô đơn có thể ẩn mình ở nhiều hình thái khác nhau. 

Có những lúc, đang trong những cuộc vui, bỗng thấy mình trống rỗng và lạc lõng. 

Có những lúc, giữa dòng người tan tầm, bỗng cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn bỏ đi nơi nào đó thật xa. 

Có thể ban ngày nói cười rộn rã, đêm về lạc lối trong trăm ngàn nghĩ suy rồi lại bật khóc,… 

Lý giải cảm giác cô đơn

Bạn có đang cô đơn quá mức? 

Chúng ta đều có nhu cầu bẩm sinh là mong muốn kết nối với người khác. Khi điều này không được đáp ứng, cảm giác đơn độc có thể xuất hiện nhưng thực tế đó là những cảm xúc tâm lý khi chúng ta thiếu đi sự kết nối.

Cô đơn thường được chia thành hai kiểu chính: “cô đơn tự nguyện” và “cô đơn bắt buộc”. 

Trong chúng ta, ai cũng đã từng có những khoảnh khắc muốn ở một mình để suy ngẫm hay đơn giản là dành thời gian cho riêng mình. Đây được gọi là “cô đơn tự nguyện”. Lúc này chúng ta tạm dừng kết nối với thế giới bên ngoài, thu mình vào thế giới riêng. 

Sau một thời gian, chúng ta để bản thân quen dần với việc này và bước sang trạng thái “cô đơn bắt buộc”. Nếu tình trạng này kéo dài, nó rất dễ làm tổn hại đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Bạn có đang có quá cô đơn?

Cô đơn không đáng sợ như chúng ta nghĩ

Bạn có thể học cách sống thoải mái với sự cô đơn theo những gợi ý dưới đây từ nhà Moon. Tuy chúng không thể giúp bạn cảm thấy khá hơn ngay nhưng có thể là những bước đệm hỗ trợ bạn trong quá trình tìm kiếm và định hình lối sống theo cá tính của bản thân.

Hạn chế so sánh bản thân với người khác 

Không thể phủ nhận rằng so sánh sẽ giúp chúng ta có động lực để cố gắng nhưng không phải lúc nào cũng cần đem mọi chuyện lên bàn cân. 

Vậy nên, nếu bạn có ít mối quan hệ hoặc ít bận rộn hơn những người xung quanh, điều đó không có nghĩa là bạn không đủ tốt. 

Số lượng bạn bè và tần suất tiếp xúc ngoài xã hội không thể nói lên tính cách của một người. Điều bạn cần quan tâm là lối sống nào khiến bạn vui vẻ và thoải mái.

Hạn chế dùng mạng xã hội 

Đôi khi những thông tin trên mạng xã hội có thể truyền năng lượng tiêu cực cho chúng ta, lúc đó, bạn nên hạn chế sử dụng một thời gian. 

Hình ảnh hào nhoáng của những cá nhân trên mạng xã hội ở một khía cạnh nào đó không hoàn toàn đại diện cho đời sống thật của họ. Không ai biết được liệu họ có thật sự hạnh phúc hay họ chỉ đang cố tạo một lớp vỏ bọc cho người khác xem. 

Dù sao đi chăng nữa, cuộc sống của họ không ảnh hưởng đến giá trị của bạn. Hãy cứ sống thật tốt cuộc đời của mình là được, không cần quá bận tâm đến người khác. 

Để bản thân thư giãn

Bao lâu rồi bạn chưa dành cho bản thân một ngày nằm dài trên giường, đọc sách, nghe nhạc, xem phim,…? 

Bao lâu rồi bạn chưa ra ngoài, tận hưởng một ngày nghỉ thư thái, không vướng bận công việc? 

Vì luôn phải quay cuồng với cuộc sống, đôi khi việc cho phép bản thân hoàn toàn nghỉ ngơi khiến bạn cảm thấy lo lắng. Thật ra, lý do cho nỗi lo đó là vì đã lâu rồi bạn chưa cho phép bản thân nghỉ ngơi thôi.

Bạn có thể để tâm trí nghỉ ngơi bằng cách vận động nhẹ như tập yoga, thiền hoặc thậm chí là tham gia câu lạc bộ nhảy, tập bóng,…

Ban đầu, chúng có thể khiến bạn cảm thấy khá lạ lẫm nhưng khi đã quen, bạn sẽ phát hiện ra đây là những cách thư giãn thú vị khi cô đơn.

Hòa mình vào thiên nhiên 

Khi nhắc tới liều thuốc chữa lành tâm hồn, người ta hay nhắc đến thiên nhiên bởi thiên nhiên sở hữu một loại tần số rung cảm đặc biệt.

Nằm dài ra bãi cỏ, đi dạo công viên, ngắm bờ hồ, cảm nhận từng mùi hương, âm thanh ngoài tự nhiên bằng tất cả các giác quan là những việc bạn nên làm thường xuyên khi cảm thấy cô đơn. 

Hòa mình vào thiên nhiên

Tạo cho bản thân một số thói quen mới

Mỗi ngày trôi qua với những thói quen cũ, nẻo đường cũ, quán ăn cũ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán và không tìm được nguồn cảm hứng mới.

Lúc này, hãy dành một chút thời gian để cân nhắc đâu là những sở thích, thói quen không còn thú vị nữa, sau đó loại bỏ những chúng ra khỏi cuộc sống của bạn và bắt đầu những thứ mới mẻ.

Xem thêm: Tại sao người trẻ lại chọn cuộc sống độc thân

Kết 

Khi bạn đã thoải mái với sự cô đơn thì nó không còn quá đáng sợ như bạn nghĩ nữa. Thay vào đó, bạn còn có thể tìm thấy sự bình yên mỗi khoảnh khắc ở một mình. 

Hãy thử vận dụng những gợi ý của nhà Moon một thời gian và theo dõi tiến trình phát triển và thay đổi của mình. Hy vọng mỗi chúng ta đều tìm thấy niềm vui và sự lạc quan trong cuộc sống này.

Follow chúng mình trên FacebookInstagram để đọc thêm nhiều bài chia sẻ về cuộc sống và cập nhật những thông tin du lịch mới nhất nhé ^^