Ẩm thực Sapa được nhiều du khách trong nước và quốc tế nhớ đến với sự đa dạng bên cạnh việc có phong cảnh hữu tình. Những món ăn đậm chất Tây Bắc tại Sapa được chế biến bởi những đầu bếp địa phương lâu năm. Quá trình hoàn thành món ăn cần sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến… Mỗi món ăn tuy có hương vị riêng nhưng tựu chung đều mang trong mình cái hồn của Tây Bắc – một hương vị đậm đà khó cưỡng. Ẩm thực Sapa là một điểm cộng giúp vùng đất này giữ chân khách du lịch trong suốt thời gian qua.

1. Lẩu cá hồi Sapa

Ẩm thực Sapa nổi tiếng với món lẩu cá hồi là không thể bàn cãi. Nếu đã một lần đặt chân đến nơi đây hẳn nhiều du khách sẽ lựa chọn lẩu cá hồi là một trong những món ăn cần phải thưởng thức đầu tiên. Nước lẩu được pha trộn nhiều gia vị của núi rừng Tây Bắc tạo nên vị ngọt đậm đà. Thịt cá hồi tươi ngon, sạch sẽ, có thể được mổ trực tiếp trước mắt du khách nên độ tươi ngon được đánh giá 10/10. Từng miếng thịt được thái bởi lưỡi dao sắc lẹm đem đến những miếng cá hồi tươi rói và màu sắc bắt mắt. Món lẩu này sẽ ăn kèm các món rau đặc sản tại Sapa. Trong cái se lạnh của đất trời nơi đây, được ngồi bên cạnh người thân nhâm nhi một nồi lẩu cá hồi tuyệt hảo hẳn sẽ làm du khách vô cùng ưng ý.

Ẩm thực Sapa nổi tiếng với món lẩu cá hồi
Ẩm thực Sapa nổi tiếng với món lẩu cá hồi

2. Thắng cố Sapa

Món ăn độc lạ mang tên “Thắng cố” là một trong những món ăn không thể bỏ lỡ khi du khách đến thăm Sapa. Đây là một món ăn đặc trưng của người dân tộc H’mông, cũng là món trứ danh của ẩm thực Sapa. Thắng cố vốn được nấu bằng thịt ngựa. Nhưng lâu dần theo thời gian, món ăn này được sáng tạo với các nguyên liệu khác nhau tùy từng vùng miền, tạo nên những chất ngon riêng. Và Sapa là một trong những nơi được thực khách biết đến món thắng cố ngon và chất nhất.

Các loại gia vị truyền thống như quế chi, thảo quả, gừng, sả… cùng các loại gia vị đặc trưng của người dân bản địa được sử dụng tổng hòa trong nồi lẩu thắng cố. Các loại thịt nội tạng của ngựa, hoặc trâu, bò được chế biến vô cùng sạch sẽ. Sau đó, chúng được luộc chín, tẩm ướp các loại gia vị truyền thống và cho vào nồi ninh cùng với tiết. Sau quá trình đun sôi và ninh nhừ, món ăn thắng cố được hoàn thành, chấm kèm với chút hạt tiêu hoặc muối ớt. Hương vị thơm ngon, ngọt đậm vị của thắng cố được hòa cùng vị cay nồng của muối chấm sẽ làm du khách quên đi cái lạnh vài độ của Sapa dần về đêm.

Món thắng cố Sapa
Món thắng cố Sapa

3. Gà nướng mắc khén

Nếu nói đến các món ăn đậm đà hương vị núi rừng khi khám phá ẩm thực Sapa thì không thể bỏ lỡ món gà nướng mắc khén. Nếu như ai đã từng nghe đến món chấm chẩm chéo nổi tiếng của Tây Bắc thì hạt mắc khén chính là gia vị thảo mộc vị cay nồng, mùi thơm đặc biệt tạo nên món chấm nổi tiếng đó.

Nhắc đến gà thả đồi hẳn nhiều người sẽ ấn tượng ngay với thớ thịt săn chắc, dai dai vừa đủ và mùi thơm ngon đặc trưng. Sự kết hợp giữa gà đồi và hạt mắc khén sẽ khiến vị giác của thực khách như được khám phá một món ăn mới lạ và độc đáo. Hạt mắc khén được giã nhỏ hòa cùng các loại gia vị khác như ớt, muối, lá chanh, các loại rau thơm và sát lên thân, nhét trong bụng gà trước khi nướng. Không thể bàn cãi nhiều người khi đến Sapa càng thêm ưu ái những món nướng. Vì lý do đó nên gà nướng mắc khén được nhiều người săn lùng.

Gà nướng mắc khén Sapa
Gà nướng mắc khén Sapa

4. Cốn sủi

Khi nghe đến món ăn cốn sủi, nhiều người hẳn ngay trong đầu sẽ thắc mắc về một món ăn có tên lạ và độc như vậy. Món ăn này còn có tên gọi khác là phở khan, hiểu nôm na là món ăn khô trong nước sốt. Những sợi bánh mềm mại, trắng tinh được trộn lẫn nước sốt đặc sệt vừa đủ làm ướt bánh phở, rắc thêm những miếng khoai lang giòn kèm nhiều gia vị. Thịt lợn nạc được luộc chín và thái sợi vừa ăn. Thịt bò cũng được nấu sền sệt như nước sốt, thêm một miếng trứng luộc được cắt làm tư. Lạc rang được giã nhỏ cùng lớp tiêu mỏng được rắc đều.

Món cốn sủi ngon và đặc biệt trong hàng loạt món ăn ngon của ẩm thực Sapa cũng nhờ nước sốt được hầm từ xương ống lợn kèm theo các loại gia vị như quế, thảo quả…Nhiều du khách được trải nghiệm ăn món cốn sủi thấy thích thú bởi hương vị món ăn vừa đậm đà, vừa lạ miệng nhưng rất dễ ăn.

 

Cốn sủi Sapa
Cốn sủi Sapa

 

Ẩm thực Sapa là một trong những yếu tố giúp Sapa trở thành một điểm dừng chân không thể thiếu nếu những ai có hành trình khám phá Tây Bắc. Ngoài sự thu hút về các địa điểm du lịch nổi tiếng như thác Bạc, đỉnh Fanssipan, bản Cát Cát, thung lũng Mường Hoa…, thì nền ẩm thực độc đáo cũng là điểm cộng lớn cho du lịch Sapa. Ngoài Sapa, du khách cũng có thể tham khảo du lịch khám phá Hà Giang bằng những lý do tại đây.