Sapa là một trong số vô vàn vùng đất mà ai từng ghé thăm, song nó cũng để lại cho bạn rất rất nhiều điều ấn tượng. Đó là sự mê mẩn bởi vẻ đẹp bình yên và hùng vĩ, đó là sự lôi cuốn đặc biệt bởi văn hóa và và con người. Mà càng đi sâu vào những bản làng, chúng lại càng hiện lên rất rõ. Vẻ đẹp này, làm nao lòng người, làm cho con người ta phải thốt lên rằng “có một Sapa yên bình đến như thế”.

Được mệnh danh là phố núi trong sương, Sapa thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến khám phá, tìm hiểu núi rừng Tây Bắc, cũng là nơi mà người ta tìm cho mình một nơi yên lành để nghỉ dưỡng sau những căng thẳng, mệt mỏi.

Vậy Sapa có gì khác biệt với những nơi khác?

Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C. Mùa hè, thị trấn không phải chịu cái nắng gay gắt như vùng đồng bằng ven biển, khoảng 13 °C – 15 °C vào ban đêm và 20 °C – 25 °C vào ban ngày. Mùa đông thường có mây mù bao phủ và lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0 °C, đôi khi có tuyết rơi. Thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển và phần lớn cư dân huyện Sa Pa là những ngườidân tộc thiểu số. Khí hậu, vị trí địa lý và rồi đặc trưng của người dân nơi đây. Có lẽ bấy nhiêu đây đã đủ nói lên một Sapa thật sự khác biệt hơn so với những nơi khác.

Sapa tháng 8 Cả phố thị ẩn hiện trong sương mờ buổi sớm mai

Sapa thiên nhiên và mọi thứ chưa được khai thác một cách công nghiệp như những nơi khác. Sự nguyên sơ của vùng đất này làm cho người ta cảm thấy hứng thú và muốn một lần đến nhất.

Buổi sáng ở Sapa có yên bình như ta nói?

Cả một bầu trời chìm trong biển mây khiến ta liên tưởng tới những cục bông mềm mại, lại mong muốn giơ tay bứt xuống, ôm chúng vào lòng mà chiều chuộng. Ở Sapa lạ lắm, ta cứ thích dậy thật sớm, ngắm nhìn cảnh thành phố ẩn hiện dưới màn sương và phóng mắt ra xa, xem mây vờn trên đỉnh núi, bỗng thấy đời sao bình lặng đến thế, cứ an yên trôi qua những ngày dài.

Sapa tháng 8 Khiến ta chỉ muôn giơ tay bứt xuống

Rồi khi mặt trời đứng bóng, mây dần tan để lộ những khoảng không đầy mê hoặc nhưng mây cũng vẫn vương ôm lấy bầu trời nặng trĩu khiến lòng man mác một nỗi niềm chẳng rõ, chỉ mong sao thời gian đừng trôi qua nhanh quá, cứ nhởn nhơ thôi để ta tận hưởng trọn vẹn những phút giây êm dịu trong cuộc đời.

Thửa ruộng bậc thang bạc ngàn trong truyền thuyết

Chẳng phải màu xanh miên man cũng chẳng phải sắc vàng rực rỡ, ruộng bậc thang Sapa những ngày tháng 8 mang một cung bậc rất riêng, xen lẫn những sắc màu, ngộ nghĩnh nhưng cũng không kém vẻ thơ tình.

Xanh đan lẫn với vàng, tầng tầng lớp lớp chạy mãi đến chân trời xa. Từ dưới nhìn lên, ta cứ tưởng như rằng đó là những nấc thang đưa con người đến với thế giới thần tiên. Ruộng bậc thang Sapa thực xứng là ng trình nghệ thuật tuyệt mỹ được kiến tạo nên bởi bàn tài hoa của người bản địa. Họ đã dày ng chạm khắc nên những đường nét đẹp như mơ, mềm mại, thanh khiết nhưng cũng hứa hẹn một vụ mùa bội thu trong những ngày sắp tới.

Từ trên cao nhìn xuống, bức họa thiên nhiên lại bình dị đến không ngờ. Đó là bóng người thấp thoáng giữa mênh mông biển lúa, cần mẫn bắt tay vào vụ mùa thu hoạch, đó là những bản làng nhỏ xinh đang nép mình bên sườn núi, ngẩn ngơ nhìn đất trời khoe sắc trong nắng, làm dịu mắt ta và lòng ta bình yên đến lạ.

Sapa tháng 8 Khiến người ta cứ bâng khuâng trong nỗi nhớ thương

Sapa cứ thế, không rộn rã kiêu sa, không sặc sỡ sắc màu nhưng dường như trên những cung đường mà người ta đã đi qua, trên những bản làng mà bước chân vừa tới, ta như thấy được một bức họa thiên nhiên ấp ủ đầy chất thơ tình, lãng mạng, mông lung nhưng không dấu được những nỗi nhớ thương. Sapa tháng 8 cứ thản nhiên mà đi vào lòng người như thế, cứ níu chân người chẳng muốn rời.

Vẻ đẹp Sapa được nhà Moon viết bằng nét bút, bằng cảm nhận của mình. Bạn có đồng tình không? Mời bạn xem thêm những bài viết khác nữa tại đây.