Nhắc đến Brazil ta sẽ nghĩ ngay đến những giai điệu latin sôi động, vũ điệu samba “nóng bỏng” và lễ hội hoá trang Rio Carnival đầy màu sắc lớn nhất hành tinh. 

Rio Carnival là gì?

Khi mùa hè tại Brazil lên đến đỉnh điểm và cái nóng trở thành sự phiền toái, người dân nơi đây chờ đợi một sự kiện bùng nổ để quên đi sự oi bức của tháng 2 khắc nghiệt – Lễ hội hoá trang Rio Carnival.

Các vũ đoàn trong trang phục sặc sỡ biểu diễn tại lễ hội Rio Carnival

Được coi là “The Greatest Show on Earth” (tạm dịch: Buổi biểu diễn tuyệt vời nhất Trái Đất), lễ hội được tổ chức từ thứ Sáu đến thứ Ba tuần sau, hoặc chỉ 1 ngày sau Thứ Tư Lễ Tro (Ash Wednesday), đây là truyền thống quan trọng trong Công giáo báo hiệu bắt đầu một Mùa Chay. Hàng năm, Rio Carnival thu hút khoảng hai triệu người từ khắp nơi trên thế giới, tụ họp lại trên đường phố Brazil để thưởng thức các màn biểu diễn ngoài trời từ các vũ công Samba nóng bỏng, xem xe diễu hành khổng lồ hay hoà mình vào không gian rực rỡ đa sắc màu từ phục trang độc đáo.

Lịch sử Rio Carnival

Vũ công Samba tại Rio Carnival

Lễ hội Carnival tại Rio de Janeiro được cho là lấy cảm hứng từ lễ hội “Entrudo” của Bồ Đào Nha. Nguồn gốc của “Carnival” bắt đầu từ thành ngữ “Carne Vale”, được hiểu là “tạm biệt thịt”. Điều này liên quan đến đạo Công giáo khi họ phải kiêng ăn thịt 40 ngày trước lễ Phục sinh, vì vậy người ta phải ăn kiêng trước khi bắt đầu Mùa Chay và sau lễ hội này.

Theo lịch sử Carnival, vũ hội Rio Carnival được tổ chức vào năm 1840, vào lúc này những người tham gia sẽ biểu diễn điệu valse và polka.  Còn samba — điệu nhảy phổ biến nhất ngày nay — phải chờ đến năm 1917 mới được ra mắt. Tại Brazil ở thế kỷ XVI có một số lượng lớn người da màu, là hậu duệ của những nô lệ châu Phi bị đưa tới đây từ thế kỷ XVI, và họ chính là người tạo ra điệu nhảy Samba sôi động mang đến cho lễ hội Rio Carnival một phong cách độc lạ và đầy màu sắc.

Đoàn diễu hành qua thành phố - Rio Carnival

Niềm vui bất tận tại Rio

Hãy đến Rio de Janeiro một lần và tận hưởng không gian sống động, khó có thể tìm thấy ở bất cứ lễ hội nào trên thế giới. Bạn sẽ được thưởng thức hơn 500 bữa tiệc đường phố cùng các vũ đoàn, xe diễu hành ngập tràn trong thành phố. Hay xem các trường Samba nổi tiếng thi đấu tại khu vực Sambodromo. Người ta cho rằng các trường Samba tồn tại để có cơ hội thi đấu tại đấu trường này vì các vũ công phải tập luyện và dựng vũ đạo trong suốt một năm ròng. Có lẽ, bữa tiệc được săn lùng nhiều nhất trong Lễ hội Rio Carnival là Magic Ball do khách sạn Copacabana Palace tổ chức, nơi thu hút những người giàu có và nổi tiếng, bạn sẽ bất giác lắc lư theo nhịp điệu samba len lỏi trong mọi ngóc ngách của thành phố, tận hưởng bữa tiệc âm thanh, màu sắc cho đến khi mặt trời mọc.

Nguồn tham khảo: Riocanaval

Người viết: Oanhhth

Đọc thêm: 4 cách tiết kiệm để giúp bạn có chuyến du lịch “đẹp như mơ”