Đảo Nam Du trong những năm gần đây là cái tên không còn quá xa lạ với những tín đồ mê du lịch. Nơi đây nổi tiếng bởi vẻ đẹp nguyên sơ hữu tình có thể chữa lành cho mọi tâm hồn đang tìm kiếm sự an yên và bình dị để tạm gác gánh lo sang bên.

quần đảo nam du

Tên cũ của đảo là Hòn An Sơn. Sau này được đổi thành Nam Du nhưng chưa ai rõ lý do chính xác là gì. Một số tích truyện cho rằng cái tên Nam Du bắt nguồn từ thời vua Gia Long, nhưng cũng có ý kiến nói rằng đó là do cách gọi trại của các cụ đồ nho từ chữ Nam Dự (tức đảo phía Nam) mà người Pháp ghi lại trên bản đồ. 

  • Đảo Nam Du nằm ở đâu? 

Quần đảo Nam Du thuộc hai xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách đất liền khoảng 60km. Tổng diện tích quần đảo khoảng 1.054ha, bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 11 đảo có cư dân sinh sống. Theo ước tính, khoảng cách từ đảo Nam Du đến Phú Quốc rơi vào khoảng 78,6 km theo hướng Đông Nam. Hành trình di chuyển giữa hai đảo chỉ khoảng 90 phút bằng tàu cao tốc. Do đó du khách có thể thuận tiện kết hợp du lịch giữa hai đảo.

đảo nam du nằm ở đâu

  • Thời điểm thích hợp để du lịch Nam Du

Khoảng thời gian vàng để du khách ghé thăm Nam Du là từ tháng 11 cho đến hết tháng 4 năm kế tiếp. Lúc này quần đảo Nam Du hầu như không có bão, nhiều nắng, cây cối tươi tốt, biển xanh lặng sóng và không khí trong lành. Bạn có thể thoải mái trải nghiệm mọi hoạt động trên đảo như tắm biển, lặn ngắm san hô hoặc câu cá cùng ngư dân. 

thời điểm du lịch nam du

Bạn cũng lưu ý không nên tới Nam Du trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 vì đó là mùa mưa bão, biển động mạnh rất nguy hiểm. 

  • Đảo Nam Du có gì mà khiến du khách mê say

Tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho Nam Du những tuyệt tác làm say đắm lòng người. Đó là những bãi biển xanh biếc vỗ bờ cát trắng long lanh, những rạn san hô tự nhiên rực rỡ khoe sắc dưới đáy biển, những ngọn núi kỳ vĩ chạy dài trên biển khơi, phong cảnh nguyên sơ với bầu không khí trong lành xua tan mọi mệt mỏi.

vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc

 

Các hoạt động du lịch trên đảo Nam Du vẫn còn rất giản dị, bình dân và gần gũi với thiên nhiên, chưa có nhiều sự can thiệp của con người. Vì vậy chi phí ăn uống, sinh hoạt hay vui chơi trên đảo đều có giá rất phải chăng.

Những bãi biển không thể bỏ qua khi tới Nam Du
Bãi Cây Mến

Bãi Cây Mến nằm trên hòn Củ Tron hay còn gọi là Hòn Lớn, cách trung tâm đảo khoảng 5km, được mệnh danh là bãi tắm đẹp nhất quần đảo Nam Du. Để đến được bãi Cây Mến, du khách sẽ đi qua một con đường độc đạo với một bên là vách núi hùng vĩ và một bên là biển xanh bao la. 

bãi cây mến

Bãi Cây Mến có hình cánh cung tuyệt đẹp do nằm gọn trong một vịnh nhỏ nên nước biển ở đây lúc nào cũng trong xanh, sóng dịu êm. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy sắc độ của nước biển thay đổi từ đậm đến nhạt, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

 

Bãi Ngự 

Bãi Ngự nằm ở phía Tây Hòn Củ Tron, là bãi tắm có diện tích lớn nhất trên đảo Nam Du. Tên gọi Bãi Ngự bắt nguồn từ câu chuyện vua Gia Long dừng chân lại nơi này trong một lần sang Xiêm. Xung quanh Bãi Ngự là nơi sinh sống của một ngôi làng rộng lớn với những hàng dừa vươn mình ra biển. 

bãi ngự nam du

Ngoài tắm biển, du khách tới bãi Ngự có thể trải nghiệm lặn biển để chiêm ngưỡng những rạn san hô tuyệt sắc. Hoặc ghé thăm ngôi làng để tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa của người dân bản địa, tập bắt nhum, câu cá.

 

Bãi Chệt 

Cuộc sống ở bãi Chệt khác hẳn với các bãi tắm khác của đảo Nam Du. Vì là bãi biển nằm gần cầu cảng trên Hòn Lớn nên ở đây có rất nhiều hàng quán, nhà cửa, tàu bè,… tấp nập. Dù đông vui là vậy nhưng người đây vẫn giữ được sự trong xanh cho bãi tắm. Bạn có thể nhìn sâu xuống tận dưới đáy biển, thấy cả rong rêu và cá bơi tung tăng.

bãi chệt nam du

Ban ngày, ở nơi đây sẽ là khung cảnh nhộn nhịp của hoạt động mua bán hải sản và tiếng rao của hàng quán. Đây chính là nơi lý tưởng trên Đảo Nam Du để bạn thưởng thức các món ngon được chế biến từ hải sản tươi sống. Khi trời tối, bạn có thể đi dạo bộ trên biển hưởng gió mát hoặc nhâm nhi cà phê ngắm biển đêm. 

 

Bãi Chướng 

Bãi Chướng nằm ở Hòn Mấu, cách Hòn Củ Tron khoảng 30 – 45 phút đi tàu. Nét đặc trưng cảnh biển nơi này là sự tĩnh lặng và hoang sơ thuần túy. Ai đến bãi Chướng rồi cũng sẽ đem lòng say đắm làn nước sạch trong vô cùng. Trên đường tới bãi Chướng, bạn còn có thể kết hợp lặn ngắm san hô ở hòn Hai Bờ Đập. 

lặn san hô ở hòn Hai Bờ Đập

Dù không nhộn nhịp như ở trung tâm đảo Nam Du nhưng dọc theo bãi biển vẫn có hàng quán của người dân để bạn yên tâm vui chơi cả ngày dài. Bãi Chướng còn là địa điểm nổi tiếng cho ra đời những bức ảnh đẹp lung linh trên chiếc xích đu hướng thẳng ra biển, trên cây cầu gỗ đơn sơ và trên chiếc võng trắng sát mặt nước. 

bãi chướng nam du

 

Bãi Sỏi

Bãi Sỏi mang vẻ đẹp làm ngẩn ngơ lòng người như đang ở thiên đường. Đến đây bạn được cách xa khỏi phố thị, xung quanh chỉ còn làn nước biển xanh ngọc bích, những viên sỏi biển nhiều màu lạ mắt và bầu không khí nhẹ nhõm, an lành. Bãi Sỏi nằm trên Hòn Lớn thuộc quần đảo Nam Du, địa điểm phù hợp nhất cho những chuyến nghỉ dưỡng giải phóng căng thẳng.

bãi sỏi đảo nam du

Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị ở những ngôi nhà gỗ bé xinh lợp lá, dựng vách tre nứa đầy hoài niệm. Tất cả các phòng nghỉ ở đây đều hướng biển giúp bạn dễ dàng đón bình minh lên hoặc hoàng hôn nhuộm đỏ một góc biển khơi. Từ bãi Sỏi bạn cũng có thể thuê tàu đi tham quan các đảo nhỏ khác. Hoặc tham gia các hoạt động câu cá với người dân đảo, lặn ngắm san hô tự nhiên. 

Ăn và chơi ở Nam Du
Check-in ở Hải Đăng Nam Du 

Hải Đăng trên đảo Nam Du được xây dựng vào năm 2011, toạ lạc ở độ cao 308m so với mực nước biển. Ngọn hải đăng này cao 11.6m và đang là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam. Hải Đăng Nam Du không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn niềm tự hào của người dân trên đảo, soi sáng cho những chuyến tàu ngoài khơi xa.

hải đăng nam du

 

Hòn Dầu – Nam Du

Hòn Dầu chỉ vỏn vẹn 5 hộ dân sinh sống trên đảo dù cách không quá xa so với đảo lớn Nam Du. Nếu bạn từng thấy biểu tượng bóng dừa nghiêng mình ra phía biển trong bức hình nào đó thì ấy chính là nơi này đó. Một hòn đảo nhỏ yên ả và nên thơ được rất nhiều du khách yêu thích. Nơi đây cũng có một số tiểu cảnh nhân tạo khá độc đáo giúp bạn có thêm nhiều bức ảnh du lịch đẹp như: Cây cầu tình yêu hình trái tim, tổ chim trên cây, xích đu dưới nước, xích đu sắc màu,…

hòn dầu nam du

 

Cá xương xanh nướng

Cá xương xanh khá ngộ nghĩnh với lớp da và xương có màu xanh, được coi là đặc sản của đảo Nam Du. Thịt cá xương xanh rất ngọt và dai dai lạ miệng. Khi ăn sẽ cuốn trong bánh tráng ăn kèm rau rừng như lá cách, lá lớp, đinh lăng, cải trời và đọt bứa. Hương vị thơm ngon hòa quyện trong miệng khiến du khách nhớ mãi không thôi.

cá xương xanh

 

Mực nướng/hấp gừng

Mực ống trên đảo Nam Du rất to, thịt chắc và ngọt. Nên dù chỉ chế biến đơn giản như nướng gừng hay hấp gừng cũng sẽ khiến du khách phải xuýt xoa.

mực nướng

 

Nhum Biển Nướng

Nhum biển có phần gạch mềm mịn tan trong miệng với mùi vị béo ngậy quyến rũ. Món ăn từ nhum biển phổ biến nhất là món nhum nướng mỡ hành thơm ngon nức mũi lại rất dễ ăn và đưa đẩy vị giác.

nhum biển

Đảo Nam Du là một trong những địa điểm du lịch đầy tiềm năng của Việt Nam. Nếu những vùng biển khác đã quá quen thuộc và bạn đang mong muốn tìm kiếm một nơi mới lạ để khám phá, trải nghiệm thì hãy nhớ ghé Nam Du vào một ngày không xa nhé.