Với nhiều người, du lịch mạo hiểm là cơ hội trải nghiệm cuộc sống và vẻ đẹp của thiên nhiên theo một cách đặc biệt hơn, khác thường hơn và thót tim hơn. Chính vì vậy, trên khắp thế giới hiện đang có rất nhiều điểm du lịch phục vụ nhu cầu của những du khách ưa thích cảm giác mạnh. Hãy cùng đi khám phá những địa điểm ấy, biết đâu bạn sẽ có cho mình một danh sách những-nơi-cần-tới mới để thử thách bản thân!
  • Bơi cùng cá voi

Đến với Khu bảo tồn động vật có vú dưới biển của Cộng hòa Dominica, bạn sẽ có cơ hội được bơi cùng cá voi lưng gù trong khoảng thời gian chúng di cư đến vùng Silver Bank từ tháng 12 đến giữa tháng 4. Tham gia vào chuyến du lịch mạo hiểm này, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những chú cá voi khổng lồ lướt qua chầm chậm ngay bên cạnh khi lặn xuống đại dương mênh mông. Hãy lắng nghe âm thanh săn mồi đầy ám ảnh của chúng, đó sẽ là một khoảnh khắc khó có thể nào quên.

Nằm cách Cộng hòa Dominica khoảng 90km về phía bắc, Silver Bank và các vùng lân cận là một trong số ít khu vực sinh sản của cá voi lưng gù Bắc Đại Tây Dương. Ngoài ra, bạn cũng có thể bơi cùng cá voi lưng gù ở Vava’u, Tonga. Những con cá voi Nam Thái Bình Dương ở đây sẽ di cư từ các bãi kiếm ăn ở Nam Cực đến các đảo phía bắc của Tonga hàng năm. Tổ chức Whale Swim thường mở các tour du lịch như vậy từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10.

du lịch mạo hiểm bơi cùng cá voi ở Dominica

Nguồn ảnh: Oceanographic Magazine

  • Trượt núi lửa ở Nicaragua

Đây là một môn thể thao khá mới lạ có tên “trượt ván núi lửa” (volcano surfing), có mặt ở Nicaragua từ năm 2006 khi người dân bản địa nghĩ ra một sáng kiến để giải trí trên sườn núi Cerro Negro. Ngọn núi này có độ cao 728 mét, một trong số những ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh nhất ở Nicaragua, lần phun trào cuối cùng của nó là vào năm 1999. Hiện đã có hơn 12 công ty lữ hành tổ chức các chuyến du lịch mạo hiểm đến địa điểm này.

du lịch mạo hiểm trượt ván núi lửa Nicaragua

Nguồn ảnh: Chasing after Claire

Khi tham gia bộ môn trượt ván núi lửa, bạn sẽ được trang bị quần áo và kính bảo hộ cùng một tán ván gỗ để trượt xuống sườn núi. Chỉ vỏn vẹn 40 giây với tốc độ trượt cực nhanh, bạn sẽ cần kết hợp các kỹ năng giữ thăng bằng và kiểm soát tốc độ trong quá trình lao như tên bắn từ miệng núi lửa xuống. Khác với lướt sóng, chắc chắn bạn sẽ bị lấm bẩn bởi lớp tro bụi trên núi, thậm chí có thể bị trầy xước da hoặc bầm tím nếu lỡ ngã khỏi tấm ván gỗ. Nhưng đó sẽ là một trải nghiệm vô cùng kích thích với những ai đam mê mạo hiểm.

  • Nhảy Bungee từ Tháp Ma Cao

Tháp Ma Cao, Trung Quốc đã ghi tên mình vào sách Kỷ lục Guiness Thế giới nhờ cú nhảy bungee có độ cao lớn nhất từ một một tòa nhà, 233m tính từ bệ nhảy. Nhảy bungee từ đỉnh tháp là quá trình rơi tự do có tốc độ lên đến 200km/h. Một cảm giác tuyệt đỉnh trong vòng 5 giây ngắn ngủi trước khi bạn kéo căng dây bungee và bật lại ở độ cao 30 mét so với mặt đất. Trong 5 giây đó, bạn sẽ trải qua cảm giác có chút sợ hãi khi nghe tiếng gió rít bên tai trong lúc đang lao xuống đất với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, khung cảnh thành phố tuyệt đẹp bên dưới lướt qua trước mắt chắc chắn sẽ tạo nên một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ. 

du lịch mạo hiểm nhảy bungee ở tháp Ma Cao

Nguồn ảnh: Lust for the sublime

Ngoài ra, khi đăng ký nhảy bungee ở Tháp Ma Cao, bạn còn được miễn phí trải nghiệm skywalk trên đỉnh tòa tháp. Một trải nghiệm du lịch mạo hiểm được đánh giá là đáng sợ và thú vị không kém nhảy bungee. 

  • Lặn Cenote ở Mexico

Cenote là các hố sụt tự nhiên (về cơ bản là các hang động đã sụp đổ), được tạo ra khi dòng nước chảy qua và mài mòn đá trong hàng nghìn năm. 

du lịch mạo hiểm lặn cenote ở Mexico

Nguồn ảnh: Divein

Ở sâu bên dưới bán đảo Yucatan, Mexico sở hữu hệ thống hang động rộng lớn trải dài với hàng nghìn hố sụt tạo nên những kỳ quan huyền diệu. Một nơi lý tưởng dành cho các du khách yêu thích du lịch mạo hiểm và khám phá thế giới dưới nước. Lặn cenote khác với lặn biển bình thường ở chỗ, bạn sẽ không bao giờ lặn cách mặt nước quá 40m, không bơi vào các hang động để bạn luôn nhìn thấy ánh sáng tự nhiên và đảm bảo an toàn.

Có một số điểm thú vị khi tham gia hoạt động lặn cenotes đó là bạn có thể tìm thấy đồ gốm và xương của người Maya cổ đại ở khu vực các hang động dưới nước. Bởi Yucatan đã từng là vùng đất nằm dưới đáy đại dương trước khi nhô lên trên mực nước biển. Lớp nước trên cùng ở các cenotes tại Yucatan là vùng nước ngọt. Khi bạn lặn với bình dưỡng khí ở độ sâu hơn 10m đến 20m (tùy thuộc vào cenote), bạn sẽ đến được nơi gọi là halocline giữa vùng nước ngọt và vùng nước mặn. Các đường haloclines trông giống mặt gương khổng lồ dưới nước và khi bơi qua vùng ranh giới đó bạn sẽ thấy mọi thứ trước mắt mình như mờ đi. 

  • Canyoneering ở Utah

Canyoneering là một hoạt động khám phá thiên nhiên đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt để đi bộ đường dài, leo núi và thậm chí phải bơi hoặc lội thác.  

canyoneering ở dãy núi Utah

Nguồn ảnh: Peek

Hẻm núi Moab ở Utah là địa điểm nổi tiếng với những du khách yêu thích bộ môn canyoneering. Ở đây có những khối đá sa thạch cổ đại khổng lồ được bàn tay mẹ thiên nhiên tạo dựng nên, trông chúng tựa như những công trình kiến trúc hoàn mỹ mang hình mái vòm. Xen kẽ các mái vòm đó những hẻm núi hẹp. Một số hẻm núi ở ven sông có thảm thực vật phát triển phong phú tạo ra các ốc đảo tí hon giữa sa mạc như hẻm Ephedra’s Grotto và hẻm Bow & Arrow). Một số là các hẻm núi nơi bạn sẽ phải bơi vượt thác hoặc phải leo núi để vượt qua, ví dụ như hẻm núi Chamisa & Hypatia. Đến với Moab, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn với các hình thức canyoneering khác nhau phù hợp với thể trạng, tài chính và nhu cầu du lịch mạo hiểm của bạn. 

  • Cưỡi la ở Hawaii

cưỡi la leo vách đá ở Hawaii

Nguồn ảnh: Molokai Tour

Ở đảo Moloka’i thuộc Hawaii, có một hoạt động trải nghiệm khá thú vị khi bạn được cưỡi những chú la đi qua con đường dài và hẹp nằm cheo leo trên vách đá bên đại dương xanh thẳm. Đây là nơi đã được ghi vào sách Kỷ lục Guinness Thế giới là vách đá có độ cao lớn nhất, tới hơn 500m so với mực nước biển. Một cảm giác vừa thích thú vừa có hồi hộp khi vắt vẻo trên lưng những con la bước đi trên các vách đá sừng sững.

Cuộc hành trình du lịch mạo hiểm này bắt đầu từ Mule Barn tới ngôi làng Kalaupapa nằm trên bờ biển phía bắc trung tâm của đảo Moloka’i – khu vực bảo tồn một số loài thực vật và động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng ở Hawaii. Phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quang cảnh ngoạn mục của Thái Bình Dương và vùng nông thôn xung quanh nơi người bản địa sinh sống. 

Bạn cũng sẽ được tìm hiểu về câu chuyện của cộng đồng những người bệnh phong đã từng sinh sống biệt lập trên hòn đảo này. Được thấy khu mộ của Cha Damien – người đã yêu mến và chăm sóc cho những người bệnh bị ruồng bỏ ấy. Ghé thăm Nhà thờ Thánh Philomena, nơi Cha Damien thuyết giảng cho những giáo dân của mình. 

  • Lặn trong lồng với cá mập trắng

Hoạt động du lịch mạo hiểm lặn trong lồng ngắm cá mập (Shark Cage Diving) được biết đến nhiều nhất ở vùng biển ngoài khơi Nam Phi. Nếu ở vùng biển ngoài khơi nước Mỹ, bạn sẽ có hai sự lựa chọn: tới quần đảo Farallon, cách San Francisco khoảng 40km về phía tây. Hoặc một chuyến phiêu lưu dài ngày đến Isla Guadalupe, cách bờ biển Baja California 160 km. Những du khách đã từng trải nghiệm hoạt động này đều cho rằng khoảng thời gian ở bên trong chiếc lồng kim loại được thả sâu dưới đại dương một trong những giây phút kỳ diệu để lại nhiều cảm xúc nhất với họ. Có lo lắng, có hoảng sợ nhưng cùng với đó là sự phấn khích khi được tận mắt chiêm ngưỡng những kẻ săn mồi nguy hiểm – loài cá mập trắng to lớn ở cự ly gần. 

du lịch lặn ngắm cá mập ở Mỹ

Nguồn ảnh: Dive Discovery

Nếu đam mê du lịch mạo hiểm, bạn hãy lưu lại những địa điểm này để trải nghiệm trong tương lai. Chắc chắn đó sẽ là những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ trong cuộc đời của bạn với những hoạt động đầy mới lạ, mạo hiểm và thú vị. Các bạn có thể tham khảo chuyến đi kỳ thú trượt tuyết mạo hiểm tại đây.