Hà Giang mỗi khi nhắc tên đến hẳn sẽ làm nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch dâng trào biết bao cảm xúc thương nhớ về mảnh đất và con người nơi đây. Mà có lẽ, không chỉ các bạn trẻ mà nhiều cô bác đứng tuổi cũng dành một tình cảm đặc biệt đối với Hà Giang – nơi cảm nhận rõ rệt sự giao thoa giữa đất và trời, nơi có bạt ngàn những triền núi trải dài mà con người đến đó cảm thấy mình thật nhỏ bé giữa thiên nhiên bao la. Nếu ai đã trải qua hành trình khám phá Hà Giang hẳn sẽ còn nhớ, còn thương và còn muốn trở lại nhiều lần. Bởi, đến Hà Giang hơn cả một chuyến đi – đó là hành trình của sự khám phá.

Muốn biết những điều đặc biệt trên hành trình đó là gì, bạn hãy cùng Nhà Moon “rảo bước” trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Địa hình đặc biệt

Một góc hình ảnh con đường Hà Giang (Nguồn ảnh: Bích Ngọc)

Đến với Hà Giang là đến với một quần thể núi non hùng vĩ, bởi nơi đây thuộc khu vực vùng núi cao phía Bắc Việt Nam. Trong suốt hành trình di chuyển, bạn có thể chiêm ngưỡng biết bao những vách núi cheo leo, những sườn núi trải dài tít tắp, những con đèo dốc uốn lượn quanh co mà những “tay lái cứng” cũng phải dè chừng. Quãng đường di chuyển đến các địa điểm nổi tiếng của Hà Giang chính là lúc du khách mãn nhãn với cảnh đẹp núi non hùng vĩ. Nắng lên, một màu xanh bạt ngàn của rừng núi trải dài như những dải lụa xanh mềm mại uốn lượn, cảnh đẹp trở nên sắc nét với trời xanh và núi cũng xanh. Sương xuống, dọc những đoạn đường đèo lại như bao phủ bởi sự hoang sơ, kỳ bí khi tầm nhìn trước tay lái chỉ còn vài mét.

2. Ẩm thực phong phú và đa dạng

Với độ cao và khí hậu của Hà Giang, những người bản địa đã tạo nên một nền ẩm thực miền sơn cước dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính cả bởi chất và lượng. Đến Hà Giang, những đặc sản như cháo ấu tẩu, thắng cố, lẩu gà đen, xôi ngũ sắc, cải mèo, rượu ngô, bánh tam giác mạch, phở chua, lạp xưởng…sẽ lấp đầy bất kỳ chiếc bụng đói nào. Tưởng tượng một buổi đêm khi nhiệt độ xuống chỉ còn 3-5 độ C, bạn ngồi bên người thân yêu thưởng thức món thắng cố và lẩu gà đen, nhâm nhi chút rượu ngô chỉ vài giây đã ấm bụng, nhấm nháp rau cải mèo luộc xanh tươi, ngọt vị và thở nhẹ ra cũng trắng xóa một làn hơi. Cái lạnh ngoài trời khi sương đêm xuống chẳng thể nào thấm đượm được vào cơ thể khi bạn được thưởng thức những món ăn ấm nóng và đậm vị của Hà Giang.

Những món ăn đặc sản tại Hà Giang (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

3. Những địa điểm “có một không hai”

Đến với Hà Giang, du khách có thể tham quan những địa danh có cả ý nghĩa về Văn hóa và Lịch sử như Dinh thự họ Vương, Phó Bảng Yên Minh, những địa danh được nhiều người check in bởi cảnh đẹp hoang sơ như Núi Đôi, rừng thông Yên Minh, Hoàng Su Phì… những địa điểm nhộn nhịp, đông vui như phố cổ Đồng Văn, chợ phiên Hà Giang và trải nghiệm hành trình chinh phục cực Bắc của Tổ quốc, ghé thăm cột cờ Lũng Cú với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng uy nghiêm tung bay trên nền trời xanh thẳm.

Cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

4. Yếu tố con người

Sự mến khách của những người dân bản địa trên hành trình khám phá Hà Giang hẳn sẽ đọng lại rõ ràng trong kí ức của rất nhiều du khách. Đôi khi tình yêu nảy sinh giữa con người với một vùng đất không chỉ dừng lại bởi vùng đất đó đẹp, mà bởi rằng người dân nơi ấy quá đỗi chân thành, quá đỗi chất phác và dễ thương.

Nhắc đến Hà Giang, người ta nhớ ngay đến hình ảnh những cô bé, cậu vé vài ba tuổi bước chân trần nhưng miệng lúc nào cũng nở nụ cười tươi, hình ảnh những người dân bản địa chất phác sẵn sàng chỉ đường cặn kẽ cho du khách nếu chẳng may họ lạc đường, và cả những chủ homestay mến khách sẵn sàng ngồi tâm sự với du khách như một người bạn phương xa lâu ngày gặp lại, kể những câu chuyện về địa lý quê hương, về hành trình xây dựng điểm du lịch cho bạn bè bốn bể đến thăm Hà Giang. Quả thật không sai khi nói: đến Hà Giang, nơi nào chúng ta cũng nảy sinh lòng mến thương.

Người dân bản địa vô cùng mến khách (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Vì nhiều lý do như vậy nên có nhiều người tích cóp cả năm trời để thỏa sức “vùng vẫy” một lần ở Hà Giang trong nhiều ngày, vùng vẫy với khí trời, với cảnh đẹp bao la trập trùng núi non hùng vĩ, gặp gỡ những người dân bản địa quá đỗi thân thương như anh em một nhà. Nhiều người sau một lần đến với Hà Giang vốn chỉ định gói gọn tình yêu với nơi đây bằng những kỉ niệm đẹp, nhưng trái tim họ biết bao lần xóc nảy, thôi thúc họ trở lại nhiều lần nữa. Vì mỗi lần đến với Hà Giang là một lần trải nghiệm và khám phá tưởng quen mà hóa lạ, tưởng lạ nhưng cũng rất đỗi thân quen.