Tất cả chúng ta đều biết những điều cơ bản: không sử dụng một lần nhựa; sự nóng lên toàn cầu là một mối đe dọa khẩn cấp; và chúng ta phải bảo vệ san hô. Tuy nhiên, tính bền vững không chỉ là thân thiện với môi trường mà còn là việc đi du lịch có ý thức, tích cực và có trách nhiệm, đồng thời là ưu tiên con người và lợi nhuận, song hành cùng hành tinh.

Bây giờ nó cũng là về sự tái sinh; Trái đất, như chúng ta biết, sẽ chỉ tự duy trì cho đến năm 2050. Một số khu vực của hành tinh, chẳng hạn như phía nam toàn cầu, đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu – mặc dù có ít thiệt hại nhất. Tuy nhiên, khi thế giới đóng cửa để quản lý đại dịch, điều đó cho phép chúng ta tạm dừng và suy nghĩ xem nó sẽ trông như thế nào và giờ đây các cộng đồng toàn cầu cần du lịch hơn bao giờ hết để xây dựng lại, tất cả chúng ta đều đang tìm cách đi du lịch một cách có ý thức hơn .

Dưới đây là 6 mẹo để lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của bạn vừa bền vững vừa hiệu quả, theo những cách mà bạn có thể cảm thấy tự hào.

1.Tìm hiểu điểm sáng “greenwashing”

Ngày nay, khái niệm “greenwashing” tương tự có thể được áp dụng cho những thứ chẳng hạn như ống hút phân hủy sinh học – nhiều quốc gia hiện đã cấm nhựa sử dụng một lần, vì vậy các khách sạn không tìm được giải pháp thay thế – và các nỗ lực tiếp thị khác. Thực hiện nghiên cứu của bạn về quyền sở hữu của công ty mà bạn đang đặt chỗ, cũng như các giá trị của họ. Họ có đam mê, chẳng hạn như năng lượng tái tạo, đa dạng sinh học hay thúc đẩy nền kinh tế địa phương? Nếu chủ sở hữu đã và đang đầu tư vào các dự án tái tạo thực sự, điều này khiến chúng ta cần các chi tiết nhỏ về khu nghỉ dưỡng của họ.

2. Hãy chậm lại

Mọi người đang thực hiện các chuyến bay miễn phí hoặc giảm thiểu dấu chân hàng không của họ vì nhiều lý do. Tất nhiên, điều đó tốt hơn cho môi trường, nhưng đó cũng là một cách tuyệt vời để làm chậm lại và thu vào những bối cảnh, câu chuyện và sắc thái mà chúng ta có thể bỏ lỡ. Các nhà điều hành tour du lịch chuyên nghiệp như Up Norway sẽ thúc đẩy du lịch nội địa trên mặt đất bất cứ nơi nào có thể – cho dù đó là bằng ô tô điện, xe đạp hay thậm chí là thuyền kayak  và ngày càng có nhiều điểm đến ở châu Âu hiện có thể đến được bằng đường sắt. Đăng nhập vào “ecopassenger.org” để cảm thấy tốt hơn về bản thân; nó sẽ cho bạn biết bạn đang tiết kiệm được bao nhiêu cho lượng khí thải.

3. Kiểm tra các chính sách về việc làm cùng với tính toàn diện

Các công ty du lịch bền vững nhất thế giới quan tâm đến việc bảo tồn cộng đồng cũng giống như khu bảo tồn chim quý hiếm trên đường; bạn nên mong đợi một lực lượng lao động đa dạng và công bằng ở nơi làm việc, khả năng tiếp cận cho khách du lịch khuyết tật, hình ảnh tiếp thị không đồng nhất và bảo tồn tôn trọng các cộng đồng và văn hóa địa phương, như một tiêu chuẩn có sẵn.

 

4. Hạn chế lãng phí

Đồ nhựa sử dụng một lần giờ đây có thể là thứ cấm kỵ ở nơi công cộng, nhưng văn hóa vứt bỏ vẫn là một vấn đề lớn đằng sau những cánh cửa đóng kín. Ví dụ, theo Greenpeace, Vương quốc Anh sản xuất nhiều rác thải nhựa trên mỗi người hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới; “đồ tái chế” được phân loại cẩn thận của chúng tôi hoặc được chuyển đến các lò đốt. Ngay cả những vật liệu được gọi là “có thể phân hủy sinh học” và “có thể phân hủy” phần lớn phải được phân hủy trong môi trường được kiểm soát. Điều đầu tiên bạn có thể làm là giảm thiểu và sử dụng lại khi đi nghỉ, cũng như bạn có thể hạn chế điều lãng phí này khi bạn ở nhà.

5. Theo dõi “foodprint” của bạn

Ăn thực phẩm địa phương và  thực phẩm hữu cơ không chỉ là xu hướng mà còn có tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Giảm thiểu lượng khí thải CO2 của bạn bằng cách chọn các nhà hàng sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc địa phương hoặc tốt hơn là tự trồng – tránh xa thực phẩm hoặc đồ uống nhập khẩu. Nó không chỉ hữu ích cho các nhà sản xuất nhỏ và nông dân sinh học mà còn làm giảm “lượng thức ăn” tổng thể của bạn. Điều này cũng xảy ra tương tự khi bạn đi ăn ở nhà; nếu bạn muốn đi xa hơn, hãy tránh những nơi có tiệc tự chọn (dư thừa thức ăn không phải là sinh thái) và cố gắng đảm bảo bất kỳ loài cá nào bạn ăn đều được đánh bắt theo dây chuyền hoặc được nuôi bền vững.

6. Đóng gói đồ nhẹ hơn

Cắt giảm hành lý nhẹ hơn sẽ thân thiện hơn với ví của bạn và hành tinh “Tạm biệt, Hạn mức hành lý”. Mỗi Kg trọng lượng tăng thêm đòi hỏi một lượng nhiên liệu cân bằng cho quá trình cất cánh, điều này không ngừng tăng lên; máy bay yêu cầu tốc độ nhanh hơn để bay lên trong điều kiện nhiệt độ nóng hơn, và nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên. Bám sát vào một chiếc hộp đựng mang theo, bất cứ khi nào có thể và hiểu rõ về những gì bạn đóng gói. Không cần phải nói rằng tất cả chúng ta nên mua ít hơn – hoặc mua quần áo được yêu thích trước, đặc biệt là loại bỏ tâm lý lãng phí khi mua những thứ mới cho kỳ nghỉ của mình. Một cách dễ dàng để nhanh chóng cắt giảm số Kg dư thừa là thay thế chai đựng đồ vệ sinh bằng dầu gội đặc và xà phòng.

Các tips du lịch bền vững sẽ giúp cho chuyến đi sắp tới của bạn. Ngoài ra các bạn có thể đọc thêm về các món đồ cần mang khi đi du lịch tại đây. Chúc các bạn có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và chuẩn bị cho hành trình thú vị sắp tới nhé.

Nguồn: Sustainable Travelling Tips